Tăng cường kiểm dịch thực vật để xuất khẩu bưởi tươi Việt Nam sang Australia

Bưởi tươi Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học. Trong đó, trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại.
buoi-tuoi-xuat-khau-01-1714874595.jpg
Bưởi tươi của Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu sang Australia. (Ảnh minh họa)

Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) cho biết, đã nhận được thông báo của Bộ Nông nghiệp, Thuỷ sản và Lâm nghiệp Australia về kết quả “Phân tích rủi ro nhập khẩu bưởi tươi từ Việt Nam”.

Theo đó, việc nhập khẩu quả bưởi tươi được sản xuất từ Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại. Cụ thể là rầy cam quýt, ruồi đục quả khế, ruồi đục quả ổi, ruồi đục quả phương Đông, ruồi đục quả đào, ruồi dưa, ruồi đục quả bí ngô, rệp sáp bột ca cao, rệp sáp bột cà phê, rệp sáp, rệp sáp vẩy da giáp, rệp sáp vảy dâu tằm, nhện đỏ cam quýt, nhện Kanzawa, bọ trĩ ớt, bọ trĩ hành và vi khuẩn bệnh thối nhũn trên cây có múi.

buoi-tuoi-xuat-khau-02-1714874622.jpg
Trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Australia phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại. (Ảnh minh họa)

Nhằm giảm nguy cơ các loài sâu bệnh gây hại, đối với các loài rầy, vùng trồng, các cơ sở đóng gói hoặc địa điểm sản xuất phải không nhiễm dịch hại; phải có phương pháp tiếp cận hệ thống có hiệu quả trong việc giảm thiểu rủi ro do loài rầy này gây ra trên quả bưởi và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt. Đồng thời có biện pháp xử lý quả bưởi tươi để chống rầy, khử trùng bằng methyl bromide.

Đối với các loài ruồi, vùng trồng, cơ sở đóng gói hoặc địa điểm sản xuất phải không nhiễm dịch hại; có biện pháp xử lý quả bưởi tươi để chống ruồi đục quả như chiếu xạ. Đối với các loài nhện giả, rệp sáp, côn trùng có vảy, nhện đỏ và bọ trĩ, Autralia yêu cầu kiểm tra trực quan trước khi xuất khẩu và nếu phát hiện phải có biện pháp khắc phục.

Đối với bệnh thối nhũn trên cây có múi phải có phương pháp tiếp cận hệ thống có hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ mầm bệnh gây ra trên quả bưởi và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt.

Trên cơ sở thông báo từ Bộ Nông nghiệp - Thuỷ sản và Lâm nghiệp Australia, Văn phòng SPS Việt Nam gửi Công văn số 147/SPS-BNNVN tới Cục Bảo vệ thực vật để sớm triển khai kế hoạch đáp ứng yêu cầu của Australia, hỗ trợ hiệu quả người sản xuất.

buoi-tuoi-xuat-khau-03-1714874673.jpg
Bưởi là một trong những loại trái cây chủ lực của Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trong tháng 3/2024, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã có chuyến công tác Australia và trao đổi với người đồng cấp Murray Watt. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi kỹ thuật liên quan đến mở cửa thị trường cho việt quất Úc và bưởi Việt Nam. Đây là mối ưu tiên của cả hai bên, trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.

Bưởi là một trong những loại trái cây chủ lực của Việt Nam. Với lợi thế mùa sản xuất kéo dài, gối vụ, nhiều địa phương trên cả nước còn dư địa để tăng năng suất, sản lượng bưởi, nhất là các giống chất lượng cao. Tuy nhiên, loại quả này cũng đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ nhiều quốc gia khác, đặc biệt là Thái Lan.

Nếu mở cửa thành công thị trường Australia, bưởi được kỳ vọng sẽ có một năm đột phá về kim ngạch xuất khẩu, đồng thời góp phần giúp ngành hàng rau quả cán mốc kỷ lục 6 tỷ USD trong năm 2024./.

Bình Nguyên