Sự kiện “Ngày Italia tại Thanh Hóa” – nơi kết nối, hợp tác tác và đầu tư

Với các hoạt động xúc tiến thương mai, trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, giao lưu văn hóa nhân dân. Sự kiện “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa” được xem là nơi kết nối hợp tác đầu tư.
ngay-italia-tai-thanh-hoa-3-1702045433.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày tại sự kiện

Trong khuôn khổ chương trình “Ngày Italia tại Thanh Hóa”, chiều ngày 8/12, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Đại sứ Quán Italia tại Việt Nam, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Khai trương trưng bày các sản phẩm tiêu biểu Italia - Thanh Hóa, triển lãm ảnh và công bố lịch chiếu phim Italia.

Dự lễ khai trương, về phía đại biểu quốc tế và Trung ương có ngài Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam; ông Michele D'Ercole Chủ tịch ICHAM; ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các doanh nghiệp đến từ Italia.

Về phía tỉnh Thanh Hoá có ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá; ông Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Hoàng Văn Hoằng, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp trong tỉnh.

ngay-ita-lia-tai-thanh-hoa-1702045594.jpg
Lễ cắt băng khai trương sự kiện "Ngày Italia tại Thanh Hóa"

Trải qua 50 năm với nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt là từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (21/01/2013), quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia đã phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, đầu tư, thương mại đến văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo...

Tính đến đầu năm 2023, Italia đứng thứ 34/142 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD và 141 dự án còn hiệu lực. Cùng với đó, Italia cũng là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với đa dạng các mặt hàng, trong đó nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm 25,03%, đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia...

Tại Thanh Hóa, hiện có 9 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với các mặt hàng như may mặc, giày dép, thủy sản, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt). Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia đạt khoảng 183,5 triệu USD.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã khái quát những tiềm năng, lợi thế cơ bản của tỉnh Thanh Hoá. Theo đó, xứ Thanh được ví như một “Việt Nam thu nhỏ”, tỉnh có đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái, là những giá trị khác biệt, tạo nên lợi thế của tỉnh về giao thông, đất đai, nguồn lao động, tài nguyên, văn hóa, lịch sử... để thúc đẩy hợp tác đầu tư và phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội với nhiều quốc gia phát triển.

italia-tai-thanh-hoa-5-1702045823.jpg
Các đại biểu Italia đánh giá rất cao những mặt hàng của doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trưng bày tại sự kiện

Từ quan hệ ngoại giao, hợp tác tốt đẹp giữa 2 đất nước Việt Nam - Italia, tại hội thảo, các đại biểu là tổ chức, doanh nghiệp Italia và Việt Nam đã cùng nhau chia sẻ những mối quan hệ tốt đẹp hiện hữu và bày tỏ mong muốn được hợp tác, phát triển trên những lĩnh vực tiềm năng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Italia tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi tham gia chương trình hội thảo về xúc tiến thương mại và đầu tư giữa Italia và tỉnh Thanh Hóa. Ông Marco Della Seta nhấn mạnh: Chúng tôi rất coi trọng chuyến đi này vì đây là cơ hội để thúc đẩy dòng chảy kinh tế giữa Italia và Việt Nam. Điều quan trọng của chuyến đi là chúng tôi được tiếp cận với nhiều địa phương, không chỉ giới hạn với thành phố lớn như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh.

“Hy vọng tỉnh Thanh Hóa sẽ tích cực tham gia vào những chuyển biến quan trọng mà Việt Nam sẽ đối mặt trong thời gian tới, và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các công ty Italia hoạt động tại đây. Tôi cũng tin người tiêu dùng Thanh Hóa sẽ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Italia khi mua sắm" - Ngài đại sứ nhấn mạnh.

Ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM chia sẻ: Tại Việt Nam, Italia và tỉnh Thanh Hóa đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong thương mại song phương, được đánh dấu bằng sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Một trong những yếu tố then chốt góp phần vào mối quan hệ kinh tế phát triển mạnh mẽ này là cam kết chung về đổi mới và chất lượng. Doanh nghiệp Italia đã mang chuyên môn và công nghệ của mình đến Thanh Hóa, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, lực lượng lao động năng động và vị trí chiến lược của Thanh Hóa đã mang lại cho Italia một cửa ngõ để tham gia vào các thị trường sôi động ở Đông Nam Á.

Hơn thế nữa, sự hợp tác này vượt xa so với mục đích kinh tế đơn thuần. Mối qua hệ giữa người dân hai nước đã được củng cố thông qua các hoạt động trao đổi văn hóa, tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống và di sản của nhau. Lịch sử, nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực phong phú của Italia đã được người dân đón nhận ở Thanh Hóa, trong khi kho tàng văn hóa của tỉnh đã chiếm được cảm tình của người Italia./.

Khải Hà