
Tại Hội chợ, hàng trăm gian hàng OCOP, sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ, giới thiệu tới người tiêu dùng những giá trị truyền thống được nâng tầm qua bàn tay sáng tạo của nghệ nhân và các doanh nghiệp trẻ. Đây không chỉ là điểm đến mua sắm mà còn là nơi kết nối giữa văn hóa – kinh tế, giữa người sản xuất và người tiêu dùng, giữa tinh hoa văn hóa xưa và sức sáng tạo hôm nay.
Không chỉ mang đến những sản phẩm đặc trưng vùng Tây Bắc, Sơn La đang ghi dấu ấn tại Hội chợ Mùa Thu 2025 bằng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối vùng và mở rộng hợp tác kinh tế trong lĩnh vực nông sản, chế biến thực phẩm, du lịch cộng đồng và sản phẩm OCOP.
Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La, chia sẻ: “Tham gia hội chợ năm nay, các thương hiệu chúng tôi mang đến đều là những sản phẩm riêng biệt, chất lượng cao, chúng tôi xác định trọng tâm là kết nối giao thương với tất cả 34 tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là kết nối các doanh nghiệp với nhau, để làm sao giúp sản phẩm của Sơn La đến với nhiều tỉnh thành và ngược lại, sản phẩm của các tỉnh cũng sẽ được giới thiệu ở Sơn La.”

Trong khuôn khổ hội chợ, nhiều thỏa thuận hợp tác đã được ký giữa các hợp tác xã nông nghiệp Sơn La với đối tác đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối đồ uống và nông sản chế biến cũng đã bước đầu thống nhất định hướng mở điểm tiêu thụ tại khu vực miền Trung và miền Nam.
Chị Minh Phương, Tổng Công ty Rau quả, Nông sản cho biết: “Là đơn vị làm về nông sản tôi rất kì vọng qua Hội chợ này, chúng tôi có thể kết nối hợp tác với các doanh nghiệp, HTX nông sản tại Sơn La. Tôi thấy những sản phẩm mà Sơn La mang đến đây khá mới lạ, mẫu mã đẹp mà chất lượng đã được công nhận bởi nhiều tiêu chuẩn khác nhau.”
Song song với kết nối thương mại, Sơn La cũng tham gia các diễn đàn xúc tiến đầu tư vùng miền, giới thiệu tiềm năng du lịch, nông nghiệp hữu cơ, năng lượng tái tạo, đồng thời trao đổi về mô hình phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Là một trong những hoạt động mà tỉnh rất chú trọng, ông Hà Như Huế, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La chia sẻ: “Trong Hội chợ Mùa thu lần này, Sơn La xác định đây là một cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp, HTX và đặc biệt là người dân đưa các nông sản đặc trưng của Sơn La đến hội chợ để quảng bá, giới thiệu với khách hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong dịp này sẽ có những cơ hội để kết nối giao thương, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân quan tâm đến nông sản Sơn La làm sao để nâng cao giá trị sản phẩm để phát triển kinh tế, xã hội cho doanh nghiệp và người dân.”
Với tinh thần “Kết nối con người với sản xuất và kinh doanh”, Sơn La bước vào hội chợ không chỉ để quảng bá hình ảnh, mà còn để chứng minh năng lực hội nhập và sức bật kinh tế vùng Tây Bắc trong thời kỳ mới.