Siêu bão Mawar có thể sẽ gây mưa lớn ở TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đang theo dõi sát diễn biến, hướng di chuyển của siêu bão Mawar tại Thái Bình Dương với sức gió cấp 17. Khu vực TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ được dự báo sẽ có mưa vừa và dông, có nơi mưa lớn.

Theo thông tin từ Đài Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Nam Bộ, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua Trung Bộ và giữa Biển Đông xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình trên vùng biển Nam Bộ. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút ra phía Đông.

sieu-bao-1685180326.jpg
Việt Nam đang theo sát đường đi của siêu bão Mawar. (Ảnh minh họa)

Trong 24h qua, khu vực Nam Bộ đã có mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa vừa và dông, có nơi mưa to. Lượng mưa ghi nhận từ 7h ngày 26/5 đến 7h ngày 27/5 một số trạm như Kà Tum (Tây Ninh) 106.0mm, Hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) 74.2mm; Xuyên Mộc (Bà Rịa – Vũng Tàu) 57.8mm, Trị An (Đồng Nai) 59.3mm; Đức Hòa (Long An) 77.2mm; Mỹ Tú (Sóc Trăng) 41.8mm, Gò Công Đông (Tiền Giang) 50.8mm,...

Dự báo, trong 24h tới, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam qua các tỉnh Trung Bộ và giữa Biển Đông tiếp tục hoạt động mạnh dần. Từ ngày 27/5 trục ngang qua Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình trên vùng biển Nam Bộ. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Bắc Bộ xu hướng nâng trục lên phía Bắc qua vùng núi Bắc Bộ, sau lấn Tây.

Siêu bão Mawar tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam nhưng sẽ khiến gió mùa Tây Nam mạnh lên gây mưa diện rộng ở Nam Bộ.

Từ ngày 27 – 29/5, khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông xảy ra trên diện rộng, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to. Khả năng đợt mưa lớn diện rộng tại Nam Bộ kéo dài đến hết ngày 29/5. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ ở các vùng trũng thấp, khu vực ven sông, ven kênh rạch.

Trong 48-72h, trên các vùng biển của TP. Hồ Chí Minh, gió Tây Nam có cường độ tăng nhẹ, phổ biến cấp 5, giật cấp 6-7, biển động nhẹ; độ cao sóng từ 1.0-2.5m. Thời tiết biển có mưa rào và dông. Trong cơn dông đề phòng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Theo ghi nhận, đây là cơn bão thứ 2 hoạt động trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương trong mùa bão năm 2023. Dự báo, siêu bão Mawar sẽ di chuyển theo hướng tây tây bắc. Cơ quan khí tượng Việt Nam đang theo dõi sát diễn biến siêu bão này.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng, dự báo từ tháng 6 - 8/2023, có khoảng 5-6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, trong đó có khoảng 1-2 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Từ tháng 9 - 11/2023, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông dự báo khoảng 4 - 5 cơn, ở mức xấp xỉ đến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ và tác động chủ yếu đến khu vực Trung bộ. Đề phòng những cơn bão có diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo cũng như cường độ.

Trung tâm khí tượng cũng nhận định, trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường; nắng nóng có thể nhiều và gay gắt hơn; khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối. Hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới có thể không nhiều nhưng tập trung chủ yếu vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

Ánh Dương (t/h)