Sản xuất xanh để đón đầu xu hướng tiêu dùng mới

Sáng 21/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, tiêu dùng xanh, sống xanh đã và đang là một xu thế phát triển trong thời gian vừa qua và được dự báo tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Do đó, sản xuất xanh giúp các doanh nghiệp đón đầu xu hướng tiêu dùng mới, tạo ra sự tăng trưởng đáng kể cho kết quả kinh doanh.

Ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cũng cho hay, ngày 20/6/2023, Quốc hội đã thông qua luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong đó quy định nhiều nội dung liên quan đến sản xuất tiêu dùng bền vững. Đây là lần đầu tiên văn bản luật của Việt Nam đưa ra định nghĩa về tiêu dùng bền vững, khẳng định tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững đối với các mục tiêu phát triển của đất nước. Các quy định này sẽ là căn cứ pháp lý để thúc đẩy, tạo điều kiện khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

sx-xanh-1689933777.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”. (Ảnh: VOV)

"Nằm trong khuôn khổ hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2023, hôm nay Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp đài Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức triển lãm Tiêu dùng xanh - Cùng sống lành. Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu các mô hình thực tiễn về sản xuất bền vững, chia sẻ, hướng dẫn thực hành về tiêu dùng bền vững, đồng thời tổ chức các phiên trao đổi, thảo luận mở để nâng cao nhận thức và tăng cường hành động của toàn thể xã hội đối với hoạt động sản xuất tiêu dùng bền vững. Đây sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tăng cường kết nối kinh doanh, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm thực tiễn các sản phẩm tiêu dùng bền vững. Và các cơ quan quản lý, các tổ chức, các hiệp hội có sự trao đổi, chia sẻ, đề xuất các giải pháp sáng kiến để thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững", ông Dũng cho biết thêm.

Theo ghi nhận, tại buổi lễ khai mạc cũng diễn ra hội thảo “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững” gồm nhiều đại biểu, chuyên gia cùng thảo luận các vấn đề về xu hướng sản xuất tiêu dùng, bền vững tại Việt Nam, rác thải nhựa và những vấn đề cảnh báo…

hoi-thao-1689933861.jpg
Hội thảo “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững”. (Ảnh: VTC)

Đặc biệt, tại triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” với sự hiện diện hơn 30 gian hàng của 20 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Triển lãm là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường. Triển lãm là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh; Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 21-23/7 tại Trung tâm thương mại GO! C Thăng Long (tên cũ BigC Thăng Long).

Có gian hàng tại triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” và quan tâm đến yếu tố làm thế nào để người tiêu dùng nhận giá trị bền vững, ông Lưu Hoàng Anh, Trưởng phòng Marketing Công ty CP Kinh doanh doanh chế biến nông sản Bảo Minh cho biết, thời gian qua, Công ty hướng đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ và với lộ trình và kế hoạch cụ thể. Trải qua 13 năm làm nông nghiệp hữu cơ với 3 giai đoạn, Công ty đã có trên 10 vùng trồng tại các tỉnh, thành phố sẵn sàng cung cấp những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cho người tiêu dùng.

Được biết, bên lề triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra hội thảo “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững” cũng sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh.

Bên cạnh đó, các hoạt động Sống xanh cùng giới trẻ, Sản xuất xanh vì người tiêu dùng cũng là những hoạt động bên lề thu hút nhiều giới trẻ tham gia với những hoạt động bảo vệ môi trường, phong cách sống xanh…

Hiện, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn chừng mực và khá khiêm tốn.

Ánh Dương (t/h)