Quảng Ninh: Lan tỏa phong trào thi đua “Xã, phường, thị trấn văn minh”

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, phong trào thi đua “Xã, phường, thị trấn văn minh” giai đoạn 2020-2022 trong tỉnh đã khơi nguồn sức mạnh, trở thành động lực to lớn, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.
q1-1680608381.jpg
Người dân thôn Khe Vằn (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) tham gia "Ngày chủ nhật xanh"

Giai đoạn 2020-2022, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội; nhiều ngành nghề bị thu hẹp quy mô, hoạt động cầm chừng, sụt giảm doanh thu, thậm chí “đóng băng” giao dịch, ngừng hoạt động; nhất là đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ vốn là thế mạnh của tỉnh.

Trước những khó khăn, thách thức đó, thực hiện lời dạy của Bác “càng khó khăn lại càng phải thi đua”, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, trong đó có phong trào thi đua “Xã, phường, thị trấn văn minh” tiếp tục được triển khai rộng khắp, gắn với đặc thù của từng địa phương, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hưởng ứng phong trào thi đua, từ đầu năm 2020, các địa phương trong tỉnh đều quan tâm lãnh đạo, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng phong trào, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Toàn bộ 177 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã đề ra các chỉ tiêu phấn đấu để đạt 10 tiêu chí thi đua của phong trào, gắn với nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Điều này thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chú trọng phát huy nội lực, vượt qua khó khăn của dịch bệnh, thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

Từ các nội dung của phong trào thi đua, xã Húc Động (huyện Bình Liêu) đã vận dụng linh hoạt, khơi dậy được ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và người dân tham gia. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Húc Động Lô Thị Minh cho biết: Đảng ủy xã ra nghị quyết, triển khai tại tất cả thôn, bản để đăng ký thực hiện phong trào thi đua, gắn với xây dựng NTM nâng cao, giảm nghèo bền vững. Người dân đã hiến trên 10.000m² đất, đóng góp gần 1.800 ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình công cộng; sớm bàn giao mặt bằng để thực hiện 30 công trình phúc lợi trên địa bàn xã, vệ sinh môi trường, xây nhà ở, nhà tiêu hợp vệ sinh; xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản văn hóa, góp phần để xã đạt các tiêu chí NTM nâng cao cuối năm 2022.

Thông qua phong trào thi đua, nhiều mô hình phát triển liên kết sản xuất trên địa bàn xã Húc Động được triển khai hiệu quả, như: Tiêu thụ miến dong, nuôi cá tầm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... Đến nay, xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65 triệu đồng/năm, tăng 1,74 lần so năm 2020.

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, động lực tạo đột phá của sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, Đảng ủy phường Yên Giang (TX Quảng Yên) đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, tập trung chuyển đổi số toàn diện, gắn cải cách hành chính gắn với các phong trào thi đua.

q2-1680608306.jpg
Đội xung kích phường Yên Giang (TX Quảng Yên) hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi số

Bà Lê Thị Ngọc Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Giang, cho biết: Địa phương xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số là chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Phong trào thi đua được đẩy mạnh, trong đó đặc biệt chú trọng giải pháp tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện chuyển đổi số; vừa kết hợp tuyên truyền, vận động, vừa hướng dẫn kỹ năng, đồng thời đưa ra những yêu cầu bắt buộc. Mỗi cán bộ, công chức phải thực hiện bằng được, nhằm đạt được các mục tiêu của từng năm trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính, trong năm 2022 phường Yên Giang đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho công dân trước hạn 1.470 hồ sơ (85,6%), đúng hạn 248 hồ sơ (14,4%), không có hồ sơ quá hạn; 1.648 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 70 hồ sơ mức độ 4.

Phong trào thi đua “Xã, phường, thị trấn văn minh” được các địa phương triển khai gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... Điểm nổi bật của phong trào là đã phát huy cao độ tinh thần đồng thuận, khơi dậy sức sáng tạo của nhân dân tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

Từ phong trào thi đua trên đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên địa bàn dân cư, làm nòng cốt cho phong trào phát triển sâu rộng, thiết thực, toàn diện, tạo động lực quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh./.