Quảng Nam: Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My thu hút đông đảo du khách

Ngày 01/8/2022, tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), đã khai mạc lễ hội sâm Ngọc Linh với chủ đề "Ngọc Linh mời gọi".

Lễ hội sâm Ngọc Linh, huyện Nam Trà My với chủ đề "Ngọc Linh mời gọi", là lễ hội nằm trong chương trình Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022.

977a7526-1659431383.jpg
Củ sâm Ngọc Linh.

Lễ hội lần này nhằm quảng bá, tôn vinh những giá trị, truyền thống tốt đẹp của vùng đất con người, các dân tộc Nam Trà My, về sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam, một loại cây dược liệu quý, hiếm của nước ta đã được công nhận là bảo vật quốc gia đến với mọi miền đất nước và quốc tế, qua đó nhằm khẳng định thương hiệu Sâm Việt Nam giá trị kinh tế cao, sánh ngang những loại sâm trên thế giới như sâm Hàn quốc, sâm Mỹ, sâm Nga, sâm Canada…

sam-7-1659431382.jpg
Rất đông du khách có mặt tại phiên chợ sâm Ngọc Linh để tham quan, chiêm ngưỡng những cây sâm Ngọc Linh quý báu.

Chương trình lễ hội lần này có nhiều hoạt động phong phú đa dạng như: Phiên chợ Sâm Ngọc Linh và hàng nông sản đặc trưng miền núi tỉnh Quảng Nam; tổ chức cuộc thi sáng tác nhạc - ảnh nghệ thuật về các loại cây dược liệu, thiên nhiên, vùng đất, văn hóa và con người huyện Nam Trà My; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về sâm Ngọc Linh, cây dược liệu và thắng cảnh, văn hóa; hội thi sâm Ngọc Linh; tổ chức hội trại và các trò chơi dân gian; liên hoan cồng chiêng; chương trình nghệ thuật "Ngọc Linh mời gọi". Qua nhiều lần tổ chức, Lễ hội sâm Ngọc Linh huyện Nam Trà My đã trở thành điểm đến lý tưởng để du khách trong nước và quốc tế tìm về thiên nhiên trong lành, được hòa mình giữa đại ngàn và đặc biệt là tận mắt thấy, tay sờ vào cây sâm Ngọc Linh quý hiếm được mệnh danh là vàng xanh.

977a7524-1659431383.jpg
Bên trong không gian phiên chợ, đồng bào Xê Đăng tất bật với công việc trưng bày, triển lãm sâm.

Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 4 có ý nghĩa to lớn đối với huyện Nam Trà My, giúp kích cầu tiêu thụ sản phẩm sâm Ngọc Linh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Nam Trà My nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung. Chính vì thế, huyện Nam Trà My cần tuyên truyền hơn nữa để người dân bảo vệ nguồn gen gốc, bảo vệ nguồn giống sâm Ngọc Linh đảm bảo chất lượng; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm không chỉ trong nước mà còn phải hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê dịch vụ môi trường rừng để trồng sâm Ngọc Linh, phát triển sản phẩm sâm theo hướng chế biến sâu để xuất khẩu”.

Thiên Kim