Phiên chợ online của nữ Bí thư xã

Trong chiếc áo bà ba vàng, Bí thư xã Ea Knuếc Ngô Thị Minh Trinh ngồi giữa vườn sầu riêng trĩu quả, cầm điện thoại livestream bán hàng. Một buổi phát sóng đơn sơ, nhưng mở ra câu chuyện lớn về cách cán bộ đồng hành cùng nông dân. “Quý bà con và khách hàng ơi, đây là sầu riêng Krông Pắc – thơm như lời hứa, ngọt từ lòng dân", đó là lời mời gọi ban đầu của buổi livestream lịch sử.

 

bi-thu-ban-sau-rieng-3-1756078757.jpg
Toàn cảnh buổi bán hàng trực tuyến của đồng chí nữ bí thư xã

Người phụ nữ ấy không phải thương lái, cũng chẳng phải chủ vườn. Bà là Ngô Thị Minh Trinh – Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc, người từng gây “bão” mạng xã hội với bài phát biểu lưu loát trong lễ công bố sáp nhập tỉnh.

Hôm nay, bà xuất hiện ở một nơi ít ai ngờ: giữa vườn cây, với vai trò… người bán hàng online.

 "Tôi không bán hàng để làm giàu. Tôi học để hiểu về kinh tế số, để cùng bà con tìm lối đi”, bà Trinh nói, nụ cười nhẹ nhưng ánh mắt ánh lên sự quyết liệt.

Từ bục phát biểu đến vườn cây - “Bí thư idol”

Người dân Ea Knuếc đã quen với hình ảnh vị bí thư gần gũi, không ngại xuống tận buôn làng. Nhưng khi thấy bà trực tiếp mở shop online, tự tay đóng gói đơn, nhiều người vẫn không khỏi ngạc nhiên.

Ea Knuếc vốn là thủ phủ sầu riêng, mỗi năm thu từ 50.000 đến 70.000 tấn. Sầu riêng nơi đây vàng óng, thơm ngọt, được xếp hạng ngon bậc nhất cả nước. Thế nhưng, cảnh “được mùa rớt giá” vẫn là nỗi ám ảnh.

“Người dân mình cần đầu ra bền vững. Tôi muốn cùng họ tìm lời giải, chứ không chỉ ngồi bàn giấy rồi hô hào chung chung”, bà Trinh chia sẻ.

Thay vì chỉ phát động phong trào trên giấy, bà tự học livestream, tự gói hàng, tự trả lời khách. “Có làm mới hiểu bà con vướng ở đâu, để rồi cùng tháo gỡ”, bà nói.

Trong buổi phát trực tiếp sáng 24/8, không khí tại hợp tác xã nông nghiệp sạch Krông Pắk rộn ràng như hội. Người già, thanh niên, chủ vườn háo hức đứng quanh theo dõi màn hình.

Cụ Ami H’Ngăm, lần đầu biết đến bán hàng qua mạng, cười rạng rỡ: “Biết cách bán thế này, bà con mình khỏi phải gùi ra chợ nữa”.

bi-thu-ban-sau-rieng-2-1756078757.jpg
Cụ Ami H'Ngăm làm quen với việc bán sầu riêng qua mạng

Ông Mai Đình Thọ, Chủ tịch HĐQT HTX, tự hào: “Cô Trinh giờ là ‘bí thư idol’ rồi. Khi cô ấy đứng ra bán hàng, giá trị trái sầu riêng quê mình chắc chắn được nâng lên”.

Kết quả vượt mong đợi: hơn 700.000 lượt xem trên TikTok, hàng trăm nghìn tương tác trên Facebook và YouTube, hơn 60 tấn sầu riêng được đặt mua. Các doanh nghiệp còn cam kết ủng hộ 3,8 tỉ đồng xây dựng vùng sầu riêng bền vững.

Nhưng giá trị lớn nhất của buổi phát sóng không phải là số tấn sầu riêng bán ra. Điều đọng lại là hình ảnh một bí thư xã ngồi cùng bà con, tỉ mỉ chỉ cách cài ứng dụng, chụp ảnh sản phẩm, trả lời khách online.

“Chúng tôi muốn xây dựng thị trường nội địa mạnh mẽ, nơi người Việt tự tin dùng nông sản ngon của người Việt”, bà Trinh nhấn mạnh.

Trong mắt người dân, khoảng cách giữa chính quyền và bà con được xóa nhòa. Một lão nông trong buôn nói:
“Thấy bí thư xã đứng bán sầu riêng, tui tin bà con mình sẽ không còn cảnh ‘được mùa mất giá’ nữa. Có cán bộ như vậy, nông dân yên tâm rồi”.

bi-thu-ban-sau-rieng-4-1756078757.jpg
Lãnh đạo sở, ngành thăm thực tế tại vườn sầu riêng được tổ chức livestream

Làm việc bằng trái tim

Bà Trinh có cách ví von về sầu riêng đầy trữ tình:
“Trái sầu riêng không chỉ là nông sản, mà là món quà đất trời ban tặng Ea Knuếc. Vị ngọt không ồn ào mà thấm sâu như lòng mẹ, mùi hương nồng nàn như lời mời gọi không thể từ chối”.

Từ hội trường lớn đến vườn cây, từ bài phát biểu “gây bão” đến buổi livestream bán hàng, hình ảnh nữ bí thư Ngô Thị Minh Trinh vẫn luôn toát lên một thông điệp: cán bộ chỉ thật sự gần dân khi dám hành động cùng dân.

Và có lẽ, thứ “lợi nhuận” lớn nhất bà nhận về sau buổi livestream không nằm ở những con số, mà là niềm tin – vốn quý nhất để nông sản quê hương vươn xa bền vững.

 

Đăng ký đặt báo