Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP theo hướng phát triển xanh

Các tỉnh, phố vùng đồng bằng sông Cửu Long xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, tăng cường quản lý chất lượng gắn với phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP có uy tín trong nước và xuất khẩu theo hướng thân thiện với môi trường, phát triển xanh và bền vững.

Đây là yêu cầu của ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Lễ khai mạc Diễn đàn OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025, chủ đề “Liên kết cùng phát triển - An Giang 2025” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, phường Long Xuyên tối 25/9.

z7051458414059-33d984096b1b15c046634905a4786e68-1758882852.jpg
Diễn đàn OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2025, chủ đề “Liên kết cùng phát triển - An Giang 2025”

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Thanh Nam còn đề nghị các đơn vị liên quan đẩy mạnh kiểm soát quy trình sản xuất, đảm bảo các yêu cầu về quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn.

Quan tâm xây dựng các vùng nguyên liệu đặc sản của OCOP theo quy hoạch sản xuất và đạt chuẩn, phát triển sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch, lễ hội văn hóa truyền thống và tổ chức các sự kiện, tạo không gian mở nhằm quảng bá sản phẩm OCOP và xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP và quan tâm hỗ trợ các chủ thể OCOP yếu thế.

Các tỉnh, thành phố cần mở rộng không gian kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất thương mại sản phẩm OCOP để thúc đẩy các giá trị văn hóa, du lịch, nông nghiệp, nông thôn vùng đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền địa phương khác trên cả nước, nhất là thị trường quốc tế.

z7051050395419-5807a1271cb2a3c4ef4bcadb779fbe11-1758882886.jpg
Đại biểu tham quan gian hàng sản phẩm OCOP trưng bày, triễn lãm tại Diễn đàn

Ông Ngô Công Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, tỉnh An Giang với diện tích tự nhiên khoảng 10.000km², dân số gần 5 triệu người, thuộc vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, diện tích đất nông nghiệp chiếm 87,7%, là nền tảng vững chắc để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao hướng đến thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các sản phẩm “sinh ra từ làng” nhờ sự đa dạng, phong phú về chủng loại trong từng nhóm ngành hàng chủ lực như lúa gạo, rau màu, cây ăn trái, dược liệu, chăn nuôi, thủy hải sản cùng các sản phẩm hoặc dịch vụ ngành nghề ở khu vực nông thôn có thể phát triển thành các sản phẩm OCOP có cơ hội vươn xa không những trong nước mà còn xuất khẩu.

Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế nông thôn và bảo tồn giá trị truyền thống của địa phương. Tính đến nay, Toàn tỉnh có 582 sản phẩm được công nhận OCOP của 324 chủ thể. Trong đó, có 14 sản phẩm đạt 5 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 52 sản phẩm 4 sao và 515 sản phẩm 3 sao.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị.

Qua hơn 7 năm triển khai, chương trình đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm và cải thiện đời sống người dân.

Diễn đàn năm 2025, quy tụ 226 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, cơ sở sản xuất trong và ngoài khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn lại chặng đường đã qua, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao thương và định hướng phát triển bền vững cho sản phẩm OCOP trong thời kỳ hội nhập.

 

Đăng ký đặt báo