Đến với khu vực ngoài trời của Hải Phòng tại Triển lãm thành tựu đất nước, trong không gian gần 10.000 m² với 80 gian hàng tiêu biểu, du khách được chào đón bởi thông điệp “Hải Phòng vươn ra biển lớn”. Hình ảnh cần cẩu container biểu trưng thành phố Cảng hiện đại; bên trái là con tàu hàng rẽ sóng ra khơi, bên phải là nghi môn đền Kiếp Bạc - biểu trưng thành phố di sản.
Trong số 5 phân khu trưng bày, khu nông nghiệp công nghệ cao và thủ công mỹ nghệ hội tụ những sản phẩm đặc trưng nhất của xứ Đông: từ nông sản sạch ứng dụng công nghệ hiện đại đến các sản phẩm thủ công giàu bản sắc như gốm Chu Đậu, đồ gỗ Đông Giao, diều sáo Kiến Thụy, đúc Mỹ Đồng… Đây chính là những giá trị làm nên bản sắc và sức sống của văn hóa Hải Phòng.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai cho biết trong nỗ lực quảng bá nét đẹp văn hóa của thành phố, sở luôn chú trọng xúc tiến du lịch gắn với làng nghề - nơi lưu giữ sắc thái văn hóa làng đặc sắc. Sở vừa phát động cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch nhằm tôn vinh nghệ nhân, thợ giỏi; tổ chức cuộc thi hướng dẫn viên di sản; đẩy mạnh quảng bá làng nghề trên các phương tiện truyền thông và qua những tour trải nghiệm dành cho khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch. Qua đó, hồn cốt văn hóa đất và người Hải Phòng được lan tỏa sâu rộng hơn.
Không gian hội chợ lần này vì thế không chỉ là nơi hội tụ những giá trị truyền thống và sáng tạo đương đại, mà còn là minh chứng sinh động cho tầm nhìn phát triển bền vững: kinh tế gắn với văn hóa, du lịch gắn với di sản. Những sản phẩm OCOP, nông nghiệp, làng nghề Hải Phòng vừa khẳng định thương hiệu đất Cảng, vừa là cầu nối đưa hình ảnh con người và văn hóa nơi đây vươn xa hơn trên bản đồ khu vực và quốc tế.
Bằng sự kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và sáng tạo, khu trưng bày sản phẩm nông nghiệp - OCOP - làng nghề Hải Phòng tại hội chợ năm nay trở thành điểm nhấn ấn tượng, khắc họa rõ nét tinh thần “xứ Đông văn hiến, đất Cảng anh hùng” trong thời kỳ hội nhập.
Tại khu trưng bày nông sản tiêu biểu và OCOP, Hải Phòng giới thiệu 150 sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm đạt số sao OCOP cao, minh chứng cho định hướng phát triển nông nghiệp chất lượng cao.
Tham gia triển lãm lần này thương hiệu Rồng vàng Hoàng Gia giới thiệu đến du khách thập phương 10 sản phẩm OCOP trong đó có 7 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia. Ông Đào Công Chuyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hoàng Giang tỏ ra tự hào và vinh dự khi được tham gia hội trợ lần này.
"Bánh đậu xanh, là một sản vật nổi tiếng của Hải Dương cũ (nay là TP Hải Phòng) không chỉ được người dân trong nước, mà cả quốc tế biết đến. Bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia là một trong ít thương hiệu đạt OCOP 5 sao tại Hải Phòng, với mong muốn đem lại cho người sử dụng một sản phẩm có chất lượng không chỉ ngon mà còn sạch và tốt cho sức khoẻ, công ty Hoàng Giang luôn chờ đón các vị khách đến gian hàng để thử nghiệm", ông Chuyện bày tỏ.
Không chỉ có Bánh đậu xanh, rất nhiều các sản phẩm OCOP khác của Hải Phòng cũng được du khách thập phương quan tâm và trải nghiệm như mật ong, bánh mứt Đông Phương với hơn 70 năm lịch sử cùng các sản phẩm bún, bánh đa cá rô đồng của Khánh Thọ và Minh Cơ với 12 sản phẩm OCOP 4 sao đều là minh chứng cho sự đa dạng, chất lượng và giá trị kinh tế cao của nông sản Hải Phòng.
Ngoài ra còn có các sản phẩm khác như: Giày da Hoàng Diệu với hơn 500 năm lịch sử, nghề khắc in mộc bản với gần 600 năm tuổi, gỗ Nam Thạch, vàng bạc Châu Khê, đồ đồng Tứ Kỳ, gốm Phù Điêu... cùng các sản phẩm thêu tay và áo dài truyền thống của Hải Phòng đã tôn vinh nét đẹp văn hóa, sự khéo léo của người dân xứ đông.
Mật ong rừng Cát Bà, nước mắm Cát Hải, bánh đa cua, bánh gai Ninh Giang, gốm Chu Đậu… Mỗi sản phẩm là một câu chuyện về bàn tay khéo léo, trí óc sáng tạo và tình yêu quê hương. Không chỉ trưng bày, các nghệ nhân còn trực tiếp thao tác, giới thiệu quy trình chế tác, chế biến, tạo nên không gian tương tác sinh động, thu hút khách tham quan..