
Sáng 6/11, tại Công viên APEC (Đà Nẵng), chuỗi sự kiện “Những Ngày Ý tại Đà Nẵng 2025” đã chính thức khai mạc, mang một không gian đậm chất Ý đến với thành phố biển.
Sự kiện không chỉ là một triển lãm thương mại đa ngành mà còn là một lễ hội văn hóa, hứa hẹn mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Ý.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng và khu vực miền Trung, “Những Ngày Ý 2025” được thiết kế như một không gian trải nghiệm đa giác quan, quy tụ hơn 40 doanh nghiệp Ý trong 5 lĩnh vực thế mạnh: phong cách sống và nội thất, công nghệ năng lượng, máy móc xây dựng, ẩm thực và đồ uống, giáo dục và dịch vụ.
Song song với các gian hàng trưng bày là những hoạt động kết nối B2B, các phiên hội thảo chuyên đề, tạo cơ hội hợp tác thực chất cho doanh nghiệp hai nước.
Không chỉ là một sự kiện thương mại đơn thuần, ban tổ chức còn khéo léo lồng ghép các hoạt động văn hóa đặc sắc như trình diễn ẩm thực, âm nhạc và đặc biệt là triển lãm ảnh về hành trình hữu nghị Việt – Ý hơn nửa thế kỷ. Đây vừa là không gian giao lưu cởi mở, vừa giúp công chúng khám phá sâu hơn về phong cách sống và những giá trị văn hóa của đất nước Ý.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Michele D’Ercole, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam (ICHAM), nhấn mạnh: “Quyết định chọn Đà Nẵng không phải là ngẫu nhiên, mà là một lựa chọn chiến lược. Đà Nẵng không chỉ là một thành phố đang phát triển mạnh mẽ mà còn là cửa ngõ then chốt của toàn vùng miền Trung Việt Nam.”

Ông Marco della Seta - Đại sứ Ý tại Việt Nam chia sẻ, vượt lên trên khía cạnh thương mại, đây còn là một lễ hội tôn vinh những giá trị chung. Người Ý và người Việt đều trân trọng vẻ đẹp, chất lượng và tính xác thực trong thủ công mỹ nghệ, ẩm thực, thiết kế và lối sống.

“Những sự kiện như thế này nhắc chúng ta rằng ngoại giao không chỉ diễn ra qua các kênh chính thức mà còn được nuôi dưỡng bằng kết nối giữa con người, sự trân quý văn hóa và hợp tác giữa doanh nhân, nghệ sĩ. ‘Những Ngày Ý’ đang thúc đẩy thương mại, tăng cường hiểu biết và xây dựng quan hệ đối tác bền vững” - Ông Marco della Seta nói.
Đại diện chính quyền thành phố Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Quang Bửu khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng rằng, sự kiện này sẽ là bước ngoặt quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và các đối tác Ý.”

Ngay sau lễ khai mạc, đoàn đại biểu Việt – Ý tham quan khu trưng bày của hơn 40 doanh nghiệp Ý, bao gồm các lĩnh vực như phong cách sống, thiết kế nội thất; Công nghệ năng lượng, điện, nước; Máy móc – thiết bị, giải pháp xây dựng; Thực phẩm, đồ uống; Giáo dục, dịch vụ.

Cùng ngày, Tọa đàm “Hợp tác Ý – Thành phố Đà Nẵng” cũng đã diễn ra, tập trung vào các trụ cột như giáo dục, văn hóa và kinh tế. Đại biểu hai bên đã làm rõ nền tảng quan hệ sẵn có và nhận diện dư địa mới để thúc đẩy hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại – đầu tư trong thời gian tới.

Một trong những dấu ấn cụ thể là lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa ICHAM và Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng. Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ hai nước, đồng thời hỗ trợ quảng bá các dự án đầu tư của Đà Nẵng tại thị trường Ý.