Nghề “bắt bệnh” cho những con tàu vươn khơi bám biển

Nghề sửa chữa tàu, thuyền thuộc dịch vụ hậu cần nghề cá, vừa sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng tàu, thuyền cho ngư dân vươn khơi bám biển, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
z7213492959587-4feb2f1abe359eb47a775ce63ce06739-1763033808.jpg
Những con tàu nặng hàng trăm tấn được kéo lên bờ khi thuỷ triều lên và lần lượt được đưa vào các cơ sở sửa chữa tàu thuyền phường Quỳnh Mai (tỉnh Nghệ An) để “bắt bệnh”, sửa chữa.
z7213477688616-4040c6472762a9efe2b0c6b527cf51b2-1763033807.jpg
Các tay thợ lành nghề kiểm tra kỹ từng bộ phận, đánh giá tổng quan sau đó lên phương án khắc phục. Tuỳ vào mức độ hư hại để định giá và kế hoạch bàn giao cụ thể để chủ tàu có kế hoạch sắp xếp thời gian ra khơi.
z7213673938185-4b9de56346e8ae71e4c4250c826f4565-1763033807.jpg
Mỗi cơ sở sửa chữa là cả một dây chuyền, từ thợ mộc, thợ máy, thợ sơn... lành nghề. Từ tháo máy đến kiểm tra vỏ tàu, làm sạch khoang tàu…mỗi người một việc nhưng tất cả đều làm việc hết công suất, chu đáo, tỉ mỉ, đảm bảo mọi vị trí đều an toàn trước chuyến vươn khơi.
z7213479576326-2cfa69994ff92c6d22ce7cd5a1b5787b-1763033808.jpg
Với các tàu cá công suất lớn, cả thân tàu nặng hàng trăm tấn nên những người thợ phải kê thân tàu chắc chắn để đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa. 
z7213482026711-8441e11c5ce27c5be30f725b6b0e509b-1763033807.jpg
 “Trung bình mỗi tàu cá vỏ gỗ hoạt động trên biển khoảng 1 năm thì được tân trang lại 1 lần. Với những tàu bị hư hỏng nặng sẽ có thêm thợ mộc sửa chữa, thay thế lại những phần gỗ đã bị hư hỏng nặng để có thể chống chọi được với những con sóng giữa biển khơi”, ông Nguyễn Văn Diện, ngư dân phường Quỳnh Mai chia sẻ.
z7213480922543-363f88bba00f7b2946d641d2fa2d2a37-1763033807.jpg
Các bộ phận, máy móc của tàu cá đều được kiểm tra kỹ, nhất là chân vịt phải được kiểm tra, sửa chữa theo định kỳ.
z7213479268552-948e0943352e6cb8ce4a19f841f8dbe1-1763033808.jpg
Để sơn lại một con thuyền vỏ gỗ thường trải qua rất nhiều công đoạn. Trước tiên phải vệ sinh trên vỏ, xử lý những vị trí ván bị hở để làm kín nước rồi sơn mới lại. Mỗi con tàu đều được sơn một lớp chống hà bám rồi mới sơn màu.
z7213477444922-5c2522a918b1429a4ed8ea2eebf7ec3d-1763033807.jpg
Đa số thợ sửa tàu đều học nghề từ thế hệ đi trước. Làm lâu thành quen, dần trở nên thành thạo. Để “hồi sinh” những con tàu có thể trụ vững trước gió bão sau khi sửa chữa, những người thợ không chỉ có tay nghề giỏi mà còn phải tâm huyết với nghề. 
z7213479759567-4d835e86173aed2eb76ac608ce06f46e-1763033808.jpg
Tùy vào tay nghề, vị trí công việc, thợ sửa chữa tàu được trả công từ 400.000- 600.000 đồng/ngày.
z7213491721977-a383d161399f17cd40f88b98d374b4c1-1763033807.jpg
10, Hiện nay, nghề đóng tàu cũng đối diện với một số khó khăn như luồng lạch bồi lấp, vốn đầu tư eo hẹp, ngư dân không đóng tàu mới. Những tay thợ sửa chữa tàu, thuyền vẫn cố gắng miệt mài bám nghề, giữ nghề bằng cả tâm huyết (trong ảnh là một trong những công đoạn đóng một con tàu mới).

Đăng ký đặt báo