Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu – Mùa năm 2025 của Sở Nông nghiệp và Môi trường để xây dựng đề án, kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu – Mùa năm 2025 của địa phương phù hợp với điều kiện thực tế và chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt. Đặc biệt, cần đề ra các giải pháp quản lý, chỉ đạo, phân công, phân nhiệm cụ thể giữa cấp huyện và cấp xã để theo dõi, chỉ đạo, đảm bảo liên tục, thông suốt và đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.

Lập phương án chống hạn và tổ chức thực hiện, cân đối lại nguồn nước để xây dựng kế hoạch tưới vụ Hè Thu - Mùa 2025 phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đảm bảo điều kiện tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả với mục tiêu đạt diện tích sản xuất cao nhất theo kế hoạch đề ra; đồng thời, chỉ đạo không gieo trồng đối với những diện tích không đảm bảo nước tưới suốt vụ, sản xuất không an toàn, dễ xảy ra rủi ro gây thiệt hại cho người dân.
Các địa phương có diện tích đất trồng lúa có nguy cơ hạn, thiếu nước sản xuất cần chỉ đạo tích trữ nước hiện có trên ruộng đang sản xuất lúa vụ Xuân; hạn chế tối đa việc tiêu tháo nước khi thu hoạch lúa Xuân ở những diện tích này. Đồng thời, sử dụng các giống cực ngắn ngày tại các vùng thấp trũng để giảm bớt áp lực thời gian trong sản xuất.
Xây dựng phương án và tổ chức thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển đổi mùa vụ trên đất trồng lúa, nhất là vùng sản xuất kém hiệu quả, vùng có nguy cơ bị hạn hán cao, không có nước sản xuất suốt cả vụ, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và điều kiện cụ thể của địa phương, hạn chế mức thấp nhất diện tích đất không sản xuất.
Tăng cường mở rộng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: Quản lý tổng hợp sức khỏe cây trồng (IPHM), thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP), hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI), sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất lúa giảm phát thải, sử dụng chế phẩm vi sinh xử lý gốc rạ chống ngộ độc hữu cơ,... bảo đảm sản xuất bền vững, hiệu quả, chất lượng và an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường công tác thanh, kiểm tra chất lượng giống, các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp cung ứng các loại vật tư không đảm bảo chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người nông dân và đảm bảo hiệu quả cho sản xuất. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị liên quan để hướng dẫn, tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong việc phát triển sản xuất theo hướng hình thành các vùng trồng tập trung đạt tiêu chuẩn và thực hiện cấp mã số vùng trồng theo quy định. Đa dạng hóa các kênh bán hàng, đẩy mạnh công tác quảng bá, khai thác có hiệu quả phương thức bán hàng online, bán trên sàn thương mại điện tử nhằm kết nối, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Khuyến khích, mời gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã tăng cường kết nối để hình thành và mở rộng các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm; đồng thời, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm trong duy trì và mở rộng quy mô liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho người dân và phát triển bền vững.
Tăng cường kiểm tra, giám sát đồng ruộng, thực hiện tốt nhiệm vụ điều tra phát hiện, dự tính dự báo và chỉ đạo phòng trừ sinh vật gây hại cây trồng, trong đó chú ý các đối tượng như: sâu cuốn lá nhỏ, chuột,... trên cây lúa, sâu keo mùa thu trên cây ngô… Địa phương nào không quyết liệt trong chỉ đạo sản xuất để người dân bỏ ruộng nhiều, dịch bệnh phát sinh và gây hại nặng làm mất mùa cục bộ ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã nơi đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh./.