Nghệ An bàn giải pháp khắc phục khó khăn cho sản xuất vụ Hè - Thu 2023

Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu sản xuất trên 111.000 ha trong vụ Hè Thu năm 2023. Tuy nhiên, vụ sản xuất này dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để đạt được mục tiêu đề ra và tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn trước mắt, vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị triển khai Đề án sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu - mùa 2023. Hội nghị do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ chủ trì.
he-thu-1-20230417182225-1681791131.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa hè năm nay nền nhiệt sẽ cao hơn trung bình các năm trước 0,5º C và tổng lượng mưa lại thấp hơn từ 5 – 10 %. Trong khi đó, mực nước tại các hồ đập, sông suối và các công trình đầu mối đang ở mức thấp do đó nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn là rất cao, có thể xảy ra sớm và trên diện rộng.

Theo dự báo sẽ có khoảng hơn 6.000ha đất sản xuất có nguy cơ hạn hán, thiếu nước. Để đạt được mục tiêu sản xuất trên 111.000 ha, sản lượng đạt 424.000 tấn lương thực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương xây dựng đề án kịp thời sát với tình hình thực tế. Trong đó, tập trung bố trí cơ cấu giống, cây trồng, thời vụ hợp lý, phù hợp với điều kiện từng vùng; chuẩn bị tốt về giống, vật tư, phân bón, các phương án sản xuất cụ thể cũng như đảm bảo an toàn trong tuới, tiêu; đẩy mạnh tập trung ruộng đất, liên kết giữa nông dân và các tổ chức như: Hợp tác xã, doanh nghiệp nhằm ổn định sản xuất, nâng cao giá trị. Các địa phương cân đối ngân sách, hỗ trợ để xây dựng mô hình sản xuất, liên kết hướng đến phát triển vững./.

Quốc Cường