Mỹ tăng cường hợp tác Đài Loan, Việt Nam chống đánh bắt cá bất hợp pháp

Hôm thứ Hai (27/6), Mỹ cho biết, họ sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam và Đài Loan cùng với các nước khác để chống đánh bắt cá trái phép, một vấn đề mà các nhà bảo vệ môi trường và các quốc gia phương Tây ngày càng gán cho Trung Quốc.
ezgifcom-gif-maker-1-1656390335.jpg
Ảnh minh họa.

Tại Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ 2 khai mạc tại thành phố Lisbon (Bồ Đào Nha) ngày 27/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác và thực thi pháp luật của chính phủ Mỹ về việc chống đánh bắt bất hợp pháp và sử dụng lao động cưỡng bức.

Nhà Trắng cho biết Mỹ có kế hoạch tham gia với Ecuador, Panama, Senegal, Đài Loan và Việt Nam nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp hay các trường hợp đánh bắt không báo cáo và không theo quy định, thuật ngữ về môi trường gọi tắt là IUU.

Một quan chức chính quyền cho biết, Mỹ xác định hợp tác với năm quốc gia trên "không phải vì họ là những quốc gia vi phạm IUU mà vì họ sẵn sàng làm việc với Mỹ để chống lại hành động đánh bắt trái phép".

Một quan chức khác cho biết, trong khi nỗ lực mới của Mỹ không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào, Trung Quốc là nước "đóng góp hàng đầu vào việc đánh bắt IUU trên toàn thế giới và đã cản trở tiến độ phát triển các biện pháp chống lại IUU, đồng thời đánh bắt quá mức cho phép". Trung Quốc có đội tàu lớn nhất thế giới, có khả năng đánh bắt ở các vùng biển xa và thường xuyên bị phàn nàn về việc lạm dụng này.