Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về hoa màu tại Huế và Đà Nẵng

Đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các vùng trồng rau, trồng hoa nổi tiếng ở Huế và TP. Đà Nẵng.

Cách đây hơn 3 tháng, gia đình ông Lê Đình Hợi, ở tổ dân phố Dạ Lê, phường Thủy Vân, TP. Huế xuống giống trồng 2.000 chậu cúc vàng. Những đợt mưa lũ vừa qua liên tiếp ập đến, làm hơn 80% số chậu hoa của gia đình ngâm sâu trong nước.

Ông Lê Đình Hợi cho biết, hơn 100 triệu đồng tiền mua giống, chậu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa kể công chăm sóc đã bị trôi theo dòng lũ, mất trắng. Hoa Tết, nước vô ngập là bị thối bộ rễ, không thể sống được. Cả hai vườn hoa hết 1000 cặp, chỉ còn khoảng 100 cặp ở cao hơn chưa bị ngập. Cây trồng không phục hồi lại được, mất trắng rồi.

Theo ghi nhận, hàng chục ha trồng hoa vụ Tết vừa xuống giống 15 - 20 ngày và hàng vạn chậu hoa các loại của nông dân trên địa bàn tỉnh bị hư hại, chết do ngập lụt gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Nhiều nông dân trồng hoa Tết lâm vào cảnh trắng tay, khốn khó sau khi lũ đi qua.

hoa-1667199861.jpg
Mưa lũ lớn những ngày giữa tháng 10/2022 đã làm mất trắng nhiều diện tích hoa vụ Tết Nguyên đán 2023 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. (Ảnh: bnews)

Được biết, đến nay, 70 hộ gia đình trồng hoa Tết ở phường Thủy Vân, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Những ngày này, tranh thủ thời tiết tạnh ráo bà con tiến hành bơm kích rễ cho cây sống, hy vọng cứu được phần nào. Tuy nhiên, theo người trồng hoa, cây bị mất sức, gặp thời tiết bất lợi là không thể ra hoa vào dịp Tết này.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND phường Thủy Vân, TP. Huế, trên địa bàn có 70 hộ trồng hoa cúc và hoa chậu Tết, có khoảng 350.000 chậu hoa cúc. Ảnh hưởng của cơn bão số 5, khoảng 80% đã bị ngập nước. Chúng tôi đang tăng cường công tác tuyên truyền các hộ gia đình có giải pháp xử lý ban đầu, tăng cường các thuốc kích thích cho rễ . Hiện địa phương đang thống kê, rà soát thiệt hại để có chính sách hỗ trợ cho các hộ trồng hoa.

Cũng theo ông Trần Đạo Quang Vũ, Phó trưởng Phòng Kinh tế UBND TP. Huế, đơn vị đã hướng dẫn các xã, phường có chính sách hỗ trợ cho nông dân có diện tích hoa màu bị thiệt hại nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con. Các hộ có diện tích hoa màu bị thiệt hại từ 30 đến 70% được hỗ trợ 1 triệu đồng/hécta và thiệt hại trên 70% được hỗ trợ 2 triệu đồng/hécta. Ước tính các thiệt hại về hoa màu khoảng 6 tỷ đồng.

rau-1667199717.jpg
Khoảng 500 cây dưa leo đang cho thu hoạch trái của hộ anh Thông chết do ngâm nước lũ. (Ảnh: Báo TT Huế).

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng Kinh tế thành phố đã hướng dẫn thủ tục cho các phường, xã để làm các thủ tục hỗ trợ cho nông dân bị thiệt hại. Hiện, bà con đang tập trung khắc phục, chăm sóc diện tích còn lại, đồng thời trồng lại những giống hoa ngắn ngày hoặc trồng rau thay thế để kịp bán trong dịp Tết sắp tới.

Không chỉ gây thiệt hại ở TP. Huế, đợt mưa lũ vừa qua còn ảnh hưởng không nhỏ đến hoa màu của người dân tại TP Đà Nẵng khiến nhiều diện tích đất sản xuất trồng hoa và rau vụ Tết của người dân bị ngập và hư hại nặng. Bà con nông dân đang khẩn trương dọn vệ sinh đồng ruộng, khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất.

Anh Phạm Văn Hùng, chủ vườn hoa Thị Du Xanh ở xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang đầu tư gần 500 triệu đồng để trồng các loại hoa cúc, dạ yến thảo, mai địa thảo và các dòng hoa treo….Vườn hoa phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Tuy nhiên, đợt mưa lũ vừa qua, hơn 20.000 chậu hoa Tết đã bị ngập và hư hỏng hoàn toàn.

Ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng cũng cho hay, toàn bộ khu vực sản xuất rau phục cho Tết Nguyên đán hơn 6 ha vừa qua bị ngập nước dẫn đến mất trắng. Các giống rau, củ quả bị thiệt hại 100% không thể tiếp tục sản xuất.

“Hợp tác xã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ giống và các loại thuốc vật tư nông nghiệp để làm sạch đất trở lại sản xuất, phục vụ thị trường hoa trong dịp Tết Nguyên đán”, ông Dũng cho biết thêm.

Theo thống kê, đợt mưa lũ vừa qua, hơn 130 ha hoa màu và cây ăn quả ở TP. Đà Nẵng bị ngập và hư hỏng hoàn toàn, 200.000 bịch nấm rơm đến kỳ thu hoạch cũng bị hư hại mất trắng, trên 300.000 chậu hoa cúc và các loại hoa phục thị trường Tết bị dập, khó có thể phục hồi.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng cho biết, Hội đã kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hỗ trợ giống, các loại cây trồng, giúp nông dân phục hồi sản xuất sau mưa lũ. Hội cũng chỉ đạo Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân khảo sát giúp nông dân vay vốn để khôi phục sản xuất, đảm bảo cuộc sống cho người dân...

Hoàng Hà (t/h)