Thời gian gần đây, nông dân Việt Nam rất tự hào khi biết các sản phẩm nông sản thắng lớn ở nước ngoài. Cụ thể, xoài Cát Chu đã có mặt ở hầu hết hệ thống siêu thị Lotte Mart ở Hàn Quốc; thanh long, xoài cũng đã vào các siêu thị tại Nhật…
Ngoài ra, khoảng vài tháng trở lại đây, tại các siêu thị trong hệ thống Co.op Mart, Big C… nhiều mặt hàng nông sản như cà chua, bưởi, thanh long... đều được dán nhãn ngay trên vỏ, ghi rõ nguồn gốc, vùng trồng để người tiêu dùng biết thêm về sản phẩm.
Đến các siêu thị, người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy quy trình làm “thương hiệu” cho nông sản tại đây. Sau khi nhận hàng từ kho, cà chua bi được các nhân viên tuyển lựa, đóng gói vào những hộp nhựa cứng rồi đưa lên kệ. Ngoài ra, các nông sản khác như tỏi Lý Sơn hay thanh long Tiền Giang, Bình Thuận... cũng được tuyển lựa, phân loại trước khi đưa lên quầy trưng bày.
Chẳng hạn, tỏi Lý Sơn được chọn lựa những củ còn cứng, tươi mới tránh ẩm mốc trong quá trình vận chuyển, sau đó được đưa vào các túi lưới có gắn nhãn mác đầy đủ nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng.
Tương tự, dâu tây Đà Lạt, dứa Cayen Đơn Dương, sầu riêng Đạ Hoai… cũng bị người tiêu dùng lầm tưởng một thời gian dài. Điều đó cho thấy, việc nên có bao bì và cải tiến mẫu mã bao bì là rất cần thiết với mỗi sản phẩm.
Bao bì sản phẩm và thương hiệu cùng tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Đó còn là một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bao bì và thương hiệu còn giúp phân đoạn thị trường và tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản phẩm.
Không chỉ trong các siêu thị, tại các chợ nông sản đầu mối như Hóc Môn, Thủ Đức… việc làm thương hiệu cho nông sản được rất nhiều tiểu thương chung tay góp sức.
Việc xây dựng thương hiệu đối với mặt hàng nông sản tại chợ là rất cần thiết và đem lại nhiều lợi ích, bởi khi có thương hiệu, người tiêu dùng sẽ tín nhiệm hơn.