
Tại buổi Tọa đàm "Loại bỏ những rào cản để kinh tế tư nhân phát triển theo Nghị quyết 68" được tổ chức vào ngày 10/6 vừa qua, các nội dung liên quan tới DNNVV đã được các chuyên gia, doanh nghiệp đưa ra để thảo luận.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Bình Tây Food khẳng định, Nghị quyết 68 như một "cơn mưa rào" sau thời kỳ "nắng hạn" cho các doanh nghiệp trong nước.
Theo bà, nghị quyết này đã cho thấy sự quan tâm của Nhà nước dành cho khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng, để DNNVV “thích nghi” được với những chính sách mới nằm trong Nghị quyết 68 thì vẫn cần một lộ trình dài hạn.

Liên quan tới chính sách về bảo hiểm xã hội, bà Giàu đánh giá cao việc mở rộng quy mô đóng bảo hiểm tới các DNNVV, nhưng cần có thêm thời gian để nhóm doanh nghiệp này hiểu rõ giá trị của nó.
Về chính sách bảo hiểm xã hội, bà Giàu nhận định đây là một chính sách "tốt vô cùng", nhưng cần có thời gian để các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ hiểu rõ giá trị thực sự của nó.
Tuy nhiên, đại diện Bình Tây Food cũng lưu ý, cần siết chặt quản lý đối với các doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị quyết 68, tránh trường hợp lợi dụng ưu đãi để vi phạm pháp luật. Đồng thời, cán bộ nhà nước lạm dụng quyền hạn cũng cần được xử lý nghiêm.
“Có thể xem Nghị quyết như một con đường tốt, và doanh nghiệp phải chạy đúng luật, nếu chạy sai sẽ bị phạt”, bà Giàu nói.
Ông Trần Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Natural House cho biết, một trong những vướng mắc lớn nhất mà các DNVVN đang phải đối mặt chính là rào cản về mặt bằng sản xuất.
Đối với các DNNVV, chi phí để thuê đất trong khu công nghiệp là không hề nhỏ. Với doanh thu chỉ từ vài chục đến dưới một trăm tỷ đồng, họ không thể đáp ứng yêu cầu thuê cơ sở sản xuất với diện từ 2.000-5.000m2 với giá thuê đắt đỏ.
Với Nghị quyết số 68, nhiều chủ trương hỗ trợ quỹ đất quy mô nhỏ cho DNNVV đã được đưa ra. Mặc dù vậy, ông Lâm bày tỏ băn khoăn về tính minh bạch, công bằng trong việc chia quỹ đất.


Đóng góp ý kiến về vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có những giải pháp mang tính “nuôi dưỡng” doanh nghiệp một cách thực chất. Cụ thể, phải có những cơ chế quy hoạch bắt buộc, yêu cầu các khu công nghiệp và cụm công nghiệp dành ra một tỉ lệ quỹ đất nhất định cho DNNVV thuê, đồng thời Nhà nước có thể hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho phần diện tích này.
Ngoài ra, ông Lịch cũng gợi ý Việt Nam có thể học hỏi mô hình từ Nhật Bản, từ việc nhà nước xây sẵn nhà xưởng quy mô nhỏ và cho doanh nghiệp thuê trong 5 năm đầu. Điều này chỉ áp dụng để doanh nghiệp sản xuất ổn định lúc đầu, sau đó họ có thể tự tìm mặt bằng lớn hơn, nhường lại xưởng cho các doanh nghiệp mới.

Đứng dưới góc độ quản lý, ông Trần Đức Dũng, Chủ tịch Viện Nghiên Cứu Ứng Dụng Công Nghệ và Kinh Doanh, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh nhận định, để phát triển kinh tế tư nhân, điều kiện tiên quyết là phải tháo gỡ hai rào cản lớn nhất đang kìm hãm doanh nghiệp là pháp lý và tín dụng.
Về pháp lý, các quy định chồng chéo, chưa đủ minh bạch và thông thoáng đã gây khó cho DNNVV. Còn về tín dụng, việc tiếp cận nguồn vốn chính thức vẫn là một bài toán khó với nhiều DNNVV. Nếu không được tháo gỡ, hai rào cản này sẽ khiến cho doanh nghiệp không có cơ hội phát triển.

Bên cạnh đó, yếu tố con người cũng giữ vai trò quan trọng trong việc thực thi chính sách có hiệu quả. Việc loại bỏ các rào cản trên sẽ giúp tinh giản nhiều công đoạn, nâng cao hiệu quả thực thi chính sách và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển bền vững của khu vực kinh tế tư nhân.
Góp ý về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DNNVV, ThS. Vũ Xuân Hưng, Trưởng phòng Pháp chế VCCI TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc cần làm ngay bây giờ là triển khai một gói tín dụng ưu đãi riêng; dành 5-10% quỹ đất tại các khu công nghệ cao cho startup thuê với giá ưu đãi; xây dựng các trung tâm tư vấn pháp lý miễn phí hoặc được trợ giá.
Ngoài ra, với nội dung về cắt giảm thủ tục hành chính, cần đẩy mạnh số hóa và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đồng thời đào tạo cán bộ để nâng cao hiệu quả xử lý.
