Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ - Cơ hội hay thách thức cho giới trẻ?

Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang là vấn đề nóng hổi đang được dư luận nước ta quan tâm rất nhiều năm nay. Có thể thấy trước mắt những cơ hội lớn như thu về lợi nhuận cao, tạo việc làm thu nhập ổn định và phát triển kinh tế nước nhà.
nong-nghiep-40-la-gi-1635759825.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khó khăn thách thức chúng ta phải đối mặt khi đi trên con đường này cũng không ít. Vậy giới trẻ hiện nay có nên khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ hay không? Kinh nghiệm thế nào để tự tin bước trên con đường khởi nghiệp này?

Nông nghiệp công nghệ cao là gì?

Trước tiên, để có thể hiểu về khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ, chúng ta phải hiểu được bản chất của nông nghiệp công nghệ cao nghĩa là gì? Thực tế, có thể hiểu nông nghiệp công nghệ cao chính là ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công cụ, phương tiện, giải pháp,… hiện đại vào trồng trọt và chăn nuôi. Điển hình như công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, các mô hình nông nghiệp du nhập từ các nước phát triển.

Mục đích duy nhất cũng là cuối cùng của nông nghiệp công nghệ cao chính là tiết kiệm được sức lao động con người, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Áp dụng nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là mục tiêu cuối cùng.

Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ mang đến cơ hội gì?

Có thể nhận định rằng nông nghiệp Việt Nam là chứa tiềm năng vô cùng lớn khi quyết định ứng dụng công nghệ hiện đại vào:

Thứ nhất, xu hướng hiện tại và trong tương lai của đa số người Việt hiện nay là chuộng các loại nông sản, sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sạch và đảm bao an toàn sức khỏe. Do đó nông nghiệp công nghệ cao thường là mô hình khép kín, mang đến sản phẩm sạch nên rất được lòng người tiêu dùng.

Thứ hai, nước ta đang đi trên con đường hội nhập quốc tế, do đó lượng sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu ra các nước thế giới hàng năm là rất lớn. Phát triển nông nghiệp công nghệ giúp nâng cao sản lượng gấp nhiều lần, đáp ứng được nhu cầu cung ứng trong nước và cả xuất khẩu theo tiêu chuẩn đối tác quy định.

Thứ ba, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao chính là giải pháp tiết kiệm nhân công, tăng cao năng suất, chất lượng, khẳng định thương hiệu có thể mang đến lãi suất cao có cơ hội kiếm lợi nhuận hàng năm nếu thành công.

Khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cần đối mặt những thách thức gì?

Bên cạnh nhiều cơ hội lớn đến vậy, khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ còn phải đối mặt với nhiều thách thức khó khăn không kém. Đầu tiên, chúng ta đều có thể thấy khi các nhà đầu tư nhìn vào những người trẻ khởi nghiệp, họ không mạnh dạn đầu tư lớn. Do đó, việc xoay sở nguồn vốn đầu tư của các bạn trẻ khởi nghiệp là thách thức lớn nhất.

Tiếp đến, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng của nước ta còn chưa có sự đồng bộ gây cản trở quá trình khởi nghiệp và phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đó là chưa kể, người Việt còn chưa thực sự hiểu rõ bản chất của nông nghiệp công nghệ cao nên còn thiếu sự tin tưởng. Mặt khác, nhà nước còn thiếu các chương trình định hướng, hướng dẫn phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại các địa phương, kể cả các địa phương giàu tiềm năng.

Vì vậy, để có thể theo đuổi con đường khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao giới trẻ cần phải trang bị đầy đủ kiến thức, có sự nỗ lực và kiên trì cao. Quan trọng nhất là bước đầu bắt đầu vào khởi nghiệp cần có vốn đầu tư để trang bị vật tư theo đúng các mô hình phát triển.

Các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao điển hình ở nước ta

Để có thêm tự tin khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, hãy cùng điểm qua một số mô hình điển hình trở thành bài học ở nước ta hiện nay:

Khu nông nghiệp công nghệ cao tại thành phố Hồ Chí Minh với hơn 100ha tại Củ Chi vừa trồng rau thủy canh, khí canh, nuôi cấy mô rau hoa, chăn nuôi thú y, nuôi trồng thủy sản và trồng cây lâm nghiệp, công nghệ sau thu hoạch. Mô hình 1000ha hoa tại Mê Linh, Vĩnh Phúc tạo giống, trồng hoa nhà lưới, vườn ươm, bảo quản kho mát và đóng gói hoa kỹ thuật cao nhằm cung cấp hoa cho Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trong nước.

Mô hình rau hoa thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng 600ha theo 2 mô hình sản xuất rau sạch là công nghệ sản xuất cách ly trong nhà lưới không dùng phân bón, nông dược vô cơ và mô hình sử dụng giới hạn nông dược vô cơ. Mô hình nhà lưới, vườn ươm cây giống tại Bến Tre với 125 nhà lưới và vườn ươm ứng dụng công nghệ cao.

Khởi nghiệp nông nghệ cao sẽ có nhiều cơ hội và triển vọng hơn trong 3 - 5 năm nữa sẽ trở thành phổ biến ở nước ta. Tuy hiện tại khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ đối mặt với nhiều thách thức nhưng dự đoán trong tương lai gần, xu hướng này sẽ trở thành con đường khởi nghiệp đem đến nhiều thành công cho các bạn trẻ./.

Nguyễn Văn Thông