JICA và Bộ Kế hoạch Đầu tư hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Ngày 12/12/2023, Lễ Tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển ngành công nghiệp” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã diễn ra tại Hà Nội.

Lễ Tổng kết có sự tham dự của ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam cùng hơn 230 đại biểu, bao gồm đại diện các Bộ, ngành liên quan, các nhà tài trợ quốc tế, các chuyên gia, tư vấn, các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tham gia vào các hoạt động của Dự án, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp.

1-1702460732.jpg
Toàn cảnh Lễ Tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển ngành công nghiệp”.

Dự án được thực hiện trong 3 năm (2020-2023), với mục tiêu thiết lập và nâng cao năng lực cho đội ngũ chuyên gia, tư vấn hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); tăng cường năng lực cho các DNNVV Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Sau 3 năm triển khai, mặc dù gặp khó khăn trong giai đoạn đầu do đại dịch Covid-19, nhờ sự nỗ lực của các bên, tới nay Dự án đã đạt được một số kết quả tích cực như hơn 1.100 lượt học viên đã tham gia các chương trình đào tạo cho tư vấn viên về lĩnh vực khởi nghiệp, kinh doanh mới và tiền đề Shindanshi - Chẩn đoán viên doanh nghiệp ngành công nghiệp. Chương trình được thực hiện theo mô hình đào tạo của Nhật Bản với sự hợp tác của Tổ chức hỗ trợ DNNVV Nhật Bản (SMRJ). Dự án cũng đã tiến hành đào tạo nâng cấp kỹ thuật tại chỗ cho 35 DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo ở khắp các tỉnh thành trong cả nước. Ngoài ra, đã có hơn 300 CEO của DNNVV được đào tạo theo định hướng “Lãnh đạo dẫn dắt sáng tạo” nhằm xây dựng các năng lực cần thiết để điều hành tổ chức đơn vị theo hướng đổi mới sáng tạo.

2-1702460775.jpg
Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Lễ Tổng kết.

Tại Lễ Tổng kết, phiên Tọa đàm với chủ đề “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường nội sinh hướng tới phát triển bền vững” và Triển lãm các DNNVV được Dự án hỗ trợ kỹ thuật cũng tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tạo kết nối, cơ hội hợp tác, phát triển giữa các DNNVV với nhau cũng như giữa DNNVV Việt Nam với các doanh nghiệp đầu chuỗi của Nhật Bản.

3-1702460808.jpg
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư phát biểu tại Lễ Tổng kết.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông kỳ vọng những kết quả đạt được ban đầu của Dự án sẽ là nền tảng để các chuyên gia, tư vấn nỗ lực hơn nữa trong hỗ trợ DNNVV lớn mạnh và chủ động nâng cao năng lực nội sinh, đổi mới sáng tạo, nắm bắt cơ hội vì một nền kinh tế độc lập, tự chủ.

Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, ông Watanabe Shibe đánh giá cao những thành quả của dự án, và mong rằng, với việc Việt Nam trở thành điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là Nhật Bản, những tư vấn viên đã được đào tạo theo phong cách tư vấn Nhật Bản sẽ đóng vai trò tích cực trong việc tăng cường hợp tác giữa các công ty Việt Nam và Nhật Bản trong tương lai.

4-1702460872.jpg
Ông Sugano Yuichi - Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam phát biểu tại Lễ Tổng kết.

Hoàn thành chặng đường 3 năm đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp của Việt Nam, những thành tựu, kết quả dự án mà JICA đã nỗ lực xây dựng cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là nền tảng giúp các chuyên gia, tư vấn và DNNVV nâng cao năng lực, thúc đẩy giao thương, tăng cường kết nối và gặt hái những thành công mới trong tương lai.

5-1702460919.jpg
Phiên thảo luận trong khuôn khổ Lễ Tổng kết Dự án kỹ thuật “Thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa và phát triển ngành công nghiệp”.

Năm nay, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và vừa chính thức nâng cấp quan hệ lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới”. Sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản và Việt Nam trong những thập kỷ qua về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là một minh chứng nữa về hợp tác chiến lược của Việt Nam và Nhật Bản hướng tới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Trong thời gian tới, JICA sẽ tích cực làm việc với Chính phủ Việt Nam và các cơ quan liên quan để tăng cường hợp tác nhằm nâng cao năng lực và phát triển bền vững cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam./.

Đạm Quang Lê - Trương Bang