Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhộn nhịp trở lại

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu phía Bắc diễn ra sôi động, tấp nập. Trong đó chủ yếu là các sản phẩm nông sản.

Ước tính từ đầu năm Quý Mão đến nay, đã có hơn 1000 container hàng hóa được các doanh nghiệp xuất khẩu thuận lợi sang Trung Quốc, qua cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn. "Năm nay tôi rất phấn khởi và chưa có năm nào tôi đăng ký nhiều xe như năm nay. Tôi mong khi nước bạn nới lỏng dịch COVID-19 thì năm nay hứa hẹn một năm hanh thông", chị L. - Doanh nghiệp tư nhân tại tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Cửa khẩu Tân Thanh cũng là một trong những cửa khẩu có lưu lượng hàng nông sản xuất khẩu lớn nhất qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm 2023, tại đây cả đoàn xe chở nông sản xuất khẩu với chủ yếu là thanh long, dưa hấu, xoài, mít và tinh bột sắn đã được tích cực hỗ trợ thông quan.

Theo số liệu thống kê, từ ngày mùng 3 Tết Quý mão (ngày 24/1) đến nay trung bình mỗi ngày cửa khẩu Tân Thanh vẫn thông quan khoảng gần 200 xe nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu. Tại các cửa khẩu khác của Lạng Sơn như Cốc Nam, cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma và cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, hoạt động xuất nhập khẩu cũng không kém phần nhộn nhịp, hối hả.

anh-xuat-nhap-khau-sua-1675180704.jpg

Ảnh minh họa.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, từ đầu năm đến nay, đã có gần 45.000 tấn nông sản được xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, đạt kim ngạch trên 21 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ.

Theo ông Phạm Hùng, Phó Trưởng Ban Quản lý cửa khẩu tỉnh Lào Cai, chu trình xuất nhập cảnh đối với một phương tiện sang Trung Quốc đã được giảm, trước đây 3-5 ngày, hiện rút xuống 1-2 ngày đã giải phóng xe. Tính chung trên cả nước từ đầu năm Quý Mão đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu đã thông quan được 1,6 tỷ USD hàng hóa cho hơn 800 doanh nghiệp trên cả nước.

"Cơ quan hải quan các cục hải quan tỉnh, thành phố, các đơn vị trong cả nước phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trên địa bàn đảm bảo đủ 100% quân số phục vụ đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh", ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho hay.

Hoạt động thông quan xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu sang Trung Quốc năm nay sớm hơn so với những năm trước. Bởi nhu cầu nhập khẩu của phía Trung Quốc đã tăng lên sau một thời gian bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Thông quan sớm và xuất khẩu với số lượng lớn ngay từ đầu năm là một tín hiệu vui, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ngày càng cao.

Dịp Tết Quý Mão 2023, cửa khẩu Lào Cai cũng đã thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản với tổng kim ngạch gần 3,6 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là hoa quả tươi như chuối xanh, dưa hấu, thanh long, lạc nhân, hàng mây, tre đan, ván bóc...

Những con số từ cửa khẩu phía Bắc đã là những khởi đầu rất ý nghĩa. Bước sang năm mới 2023, chỉ riêng tháng 1 ngành rau quả đã đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu 300 triệu USD, tăng hơn 3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại các cửa khẩu đã là cơ hội cho rau quả Việt Nam tăng tốc.

Thi Nguyên (t/h)