Tại Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng 29/9, các đại biểu HĐND TP đã nhất trí biểu quyết thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 4 Điều 2 Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP Hà Nội về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Theo đó, nội dung sửa đổi như sau: Ngân sách thành phố hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng hoặc lãi vay từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố với hạn mức hỗ trợ là 100% giá trị hợp đồng vay trong toàn bộ thời gian vay vốn (tối đa không quá 10 năm) theo dự án đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và các doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố đầu tư mua sắm xe buýt điện, năng lượng xanh và hệ thống hạ tầng (trạm biến áp, trạm sạc, trạm nạp khí) phục vụ xe buýt điện, năng lượng xanh theo từng dự án của doanh nghiệp.
Giải trình về vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường cho biết, về tăng mức hỗ trợ lãi suất vay vốn là 70% (thay vì 50% theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND) do tổng mức đầu tư xe buýt điện tăng gấp 2-3 lần so với đầu tư xe buýt diezel nên chi phí lãi vay tăng khoảng 67%-70% tương đương với tỷ lệ tăng tổng mức đầu tư.
Ngoài ra, việc tăng mức hỗ trợ lãi vay lên 70% để bảo đảm phù hợp với mặt bằng chung hỗ trợ so với các tỉnh, địa phương đang áp dụng (thành phố Hải Phòng, tỉnh Vĩnh Phúc (trước đây) mức hỗ trợ lãi vay là 80%).
Bên cạnh đó, Một điểm mới quan trọng là nghị quyết lần này quy định hạn mức hỗ trợ bằng 100% giá trị hợp đồng vay, thay vì để trống như trước. Đây là sự điều chỉnh theo đúng yêu cầu của Thông tư 02/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, khắc phục những thiếu sót từng gây khó khăn trong việc triển khai chính sách cũ.
Ngoài ra, thời gian hỗ trợ lãi vay cũng được kéo dài theo thời gian hợp đồng vay, tối đa 10 năm, thay vì chỉ giới hạn trong 5 năm đầu. “Thời gian này phù hợp với chu kỳ khấu hao của phương tiện xe buýt hiện nay, giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư dài hạn” – ông Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh.
Việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ lần này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ rào cản, tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp tham gia phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh. Đây cũng là bước đi quan trọng để Hà Nội thực hiện mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện xe buýt sang điện và năng lượng xanh chậm nhất vào năm 2030 theo kế hoạch của UBND thành phố.
Với việc nâng mức hỗ trợ lãi vay, bổ sung hạn mức và kéo dài thời gian ưu đãi, Hà Nội đang cho thấy quyết tâm hiện thực hóa chiến lược phát triển vận tải công cộng xanh, hiện đại, giảm ô nhiễm và nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.