Hà Giang: Khai mạc Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 8

Tiếp nối sự thành công của 7 kỳ lễ hội trước đó, tối 26/11, tại huyện Đồng Văn, UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức khai mạc Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 8, năm 2022. Đây là hoạt động văn hóa, du lịch nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 8, năm 2022 sẽ có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, sự kiện nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống và các sản phẩm du lịch đặc sắc riêng vốn có của tỉnh Hà Giang.

Cụ thể, một số hoạt động tiêu biểu đã diễn ra từ tháng 10 đến hết tháng 12 tại 4 huyện Cao nguyên đá như: Giải đua xe tinh thần đá; trải nghiệm dệt vải lanh truyền thống; Không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại thành phố Hà Giang; Chợ đêm truyền thống tại huyện Yên Minh;...

ha-giang-1669523059.jpeg
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá”. (Ảnh: MT&ĐT)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn cho biết, Hà Giang là vùng đất có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hoá, gắn liền với những chặng đường lịch sử của đất nước, có vị trí địa lý trọng yếu, là phên dậu của Tổ quốc. Phát huy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, ý chí khát vọng vươn lên với tinh thần “sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đã và đang đoàn kết một lòng, ra sức thi đua phát triển KT-XH, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, xây dựng Hà Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh. Lễ hội Hoa Tam giác mạch đã trở thành thương hiệu văn hóa du lịch đặc trưng của tỉnh, được đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đón đợi, yêu mến tìm về.

Được biết, để chuẩn bị cho Lễ hội hoa tam giác mạch năm 2022, 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc của tỉnh đã hướng dẫn nhân dân gieo trồng gần 400 ha tam giác mạch, trồng gối từ tháng 8 đến tháng 10. Thời gian hoa nở kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12, thời điểm hoa nở rộ nhất sẽ vào đúng dịp lễ hội.

hoa-1669523137.jpg
Thời điểm này, hoa tam giác mạch đã chuyển sang màu phớt hồng, rực rỡ trên thảo nguyên xanh mênh mông. Loài hoa này đổi màu theo thời điểm trong ngày, đặc biệt, khi thời tiết lạnh, hoa càng thắm màu và đẹp. (Ảnh: Tạp chí Du lịch TP.HCM)

Đồng Văn là địa điểm trồng nhiều hoa tam giác mạch nhất với 250 ha. Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, để phục vụ tốt nhất cho lễ hội năm nay, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn hướng dẫn người dân khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Hè – Thu để trồng hoa tam giác mạch.

Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ 8 là sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh loài hoa Tam giác mạch biểu trưng cho Hà Giang, là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc; quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử và những tiềm năng du lịch của Hà Giang nói riêng và vùng Việt Bắc nói chung tới đông đảo người dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế.

Theo ghi nhận, tại lễ khai mạc có Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sức sống Cao nguyên đá”. Chương trình nghệ thuật gồm 3 trường đoạn: “Vũ điệu Hoa trên đá”; “Sắc màu Cao nguyên” và “Hà Giang đón bạn chốn sương mây”.

Đến với Hà Giang người dân trong nước và du khách quốc tế có thể thấy trong mỗi ca khúc, điệu múa, tiếng khèn và các phần trình diễn trang phục dân tộc được thể hiện đều nhằm giải thích sự ra đời, phát triển của Cao nguyên đá Đồng Văn. Bên cạnh đó, còn tái hiện rõ nét bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ, thấy được sức sống mãnh liệt cùng những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Hoàng Hà (t/h)