Giữa năm 2023: Giá dầu có thể đạt 110 USD/thùng

Hiện mối lo chủ yếu của thị trường dầu thế giới vẫn xoay quanh khả năng hồi phục của nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, các dự báo cho rằng quá trình tái mở cửa của nền kinh tế Trung Quốc sẽ dần đi vào ổn định và đến giữa năm nay nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ có thể tăng đáng kể nhu cầu dầu.

Theo UBS, giá dầu và than sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023 do nhu cầu đang phục hồi ở Trung Quốc và các thị trường mới nổi trên toàn cầu. Với hợp đồng tương lai dầu thô Brent tháng gần nhất ở mức khoảng 80 USD một thùng, ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ này dự báo giá sẽ tăng trên 100 USD/thùng trong những tháng tới và ở mức khoảng 110 USD/thùng vào giữa và cuối năm.

UBS cho biết, nhiên liệu hóa thạch lỏng sẽ “đạt đỉnh vào năm 2023”, với nhu cầu được dự báo sẽ vượt mức của năm 2019 và đạt kỷ lục mới.

“Các vấn đề về năng lượng của năm 2022, từ nguồn cung cấp của Nga bị chuyển hướng đến tình trạng thiếu đầu tư thường xuyên vào công suất thượng nguồn, vẫn còn đó. Và với nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc cũng như ở các thị trường mới nổi nói chung, giá năng lượng sẽ tiếp tục tăng vào năm 2023", Ngân hàng đầu tư đa quốc gia cho biết.

vtv-1673053727.png
Ảnh minh họa

Tương tự chỉ số hoạt động sản xuất trên toàn cầu cũng đang trong đà sụt giảm nhưng được cho sẽ qua cơn khó khăn sau quý I năm nay.

Được biết, OPEC+ sẽ nhóm họp vào đầu tháng 2 và có khả năng sẽ cắt giảm sản lượng. Cuộc họp hồi tháng 12, OPEC+ đã quyết định tạm hoãn không thay đổi về sản lượng trong một tinh thần được nhấn mạnh là để nghe ngóng thêm tình hình kinh tế Trung Quốc và tác động các lệnh cấm vận Nga.

Hiện nay, giá dầu đã giảm rõ ràng. OPEC+ vẫn cho thấy họ muốn giá dầu phải xoay quanh mốc 100 USD/thùng. Tuy nhiên, sản lượng thực tế của OPEC+ suốt nhiều tháng qua vẫn thấp hơn mức sản lượng mục tiêu, ngay cả khi đã thỏa thuận cắt giảm.

Nếu OPEC+ tiếp tục cắt giảm mức sản mục tiêu tác động cũng sẽ không thực sự rõ ràng. Như tháng 12, dù vẫn đang trong thỏa thuận cắt giảm 2 triệu thùng/ngày, sản lượng thực tế của OPEC+ thậm chí còn tăng do Nigeria hồi phục sản xuất.

Giá dầu thời gian tới sẽ chủ yếu phụ thuộc vào khả năng hồi phục của các hoạt động kinh tế thế giới. Nếu sự hồi phục là như dự đoán, giá dầu Brent sẽ có thể đạt mức 110 USD/thùng vào giữa năm 2023.

Các nhà phân tích cho rằng, giá than cũng sẽ được giữ ở mức cao trong thời gian dài hơn do các vấn đề về nguồn cung, nhưng có khả năng cao là sẽ giảm từ mức kỷ lục hơn 400 USD/tấn xuống 300 USD/tấn vào cuối năm nay. Giá khí đốt tự nhiên được dự đoán sẽ được cân bằng trong năm nay, với “tăng trưởng nguồn cung ổn định” giữa mức tăng nhu cầu “khiêm tốn” và hàng tồn kho tương đối đầy đủ.

Theo các nhà phân tích, giá khí đốt sẽ đạt 4,5 USD cho mỗi đơn vị nhiệt của Anh vào giữa năm 2023 và 5 USD vào cuối năm nay. “Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, dẫn đến nhu cầu khí đốt tự nhiên cho công nghiệp bị thu hẹp. Tăng trưởng mạnh mẽ từ ngành điện vào năm 2022 do thị trường than bị thắt chặt (hỗ trợ thay thế khí đốt), không nên được lặp lại vào năm 2023”, ngân hàng cho biết.

Nhìn chung, nhu cầu khí đốt tự nhiên, bao gồm cả xuất khẩu ròng được dự báo sẽ tăng khoảng 1 tỷ feet khối mỗi ngày vào năm 2023.

Thi Nguyên (t/h)