"Xuất ngoại" sang Anh, vải u hồng Việt Nam được bán với giá hơn 400.000 đồng/kg

1 tấn vải u hồng Việt Nam (vải chín sớm) vừa được Công ty TT Meridian nhập khẩu vào Anh, trở thành lô vải xuất chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đến Anh trong năm nay. Dự kiến, mỗi tuần công ty sẽ nhập từ 3 - 5 tấn vải sang Anh tùy theo nhu cầu tiêu thụ. Đáng chú ý, vải Việt Nam tại đất nước này hiện có giá 15 bảng/kg, tương đương 435.000 đồng.

Theo ông Thái Trần, Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian, doanh nghiệp chuyên phân phối vải thiều và nông sản Việt Nam tại Anh, năm nay, lần đầu tiên Công ty nhập vải u hồng nhằm tận dụng lợi thế của giống vải u hồng là chín sớm hơn vải thiều khoảng 1 tháng để cạnh tranh với vải Mexico và Trung Quốc hiện có bán tại thị trường Anh.

So với sản phẩm nhập khẩu cùng loại cũng như các loại trái cây nhập khẩu khác, vải Việt Nam hiện có giá bán khá cao tại Anh (15 bảng/kg, tương đương 435.000 đồng). Giá vải cao một phần do loại quả này phải vận chuyển bằng đường hàng không với cước phí 3 - 4 bảng/kg để đảm bảo độ tươi.

"Đặc biệt, sản phẩm vải u hồng phân phối tại thị trường Anh năm nay có bao bì mang hình ảnh cờ đỏ sao vàng Việt Nam nhằm giúp người tiêu dùng Anh nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo ấn tượng trái vải là một đặc sản riêng của Việt Nam", Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian thông tin.

10-1686047290.jpg

Nông dân đang thu hoạch vải u hồng tại vườn. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh, việc làm chủ công nghệ bảo quản sẽ cho phép các doanh nghiệp xuất khẩu vận chuyển vải bằng đường biển, giúp giảm giá sản phẩm. Như vậy, toàn bộ quá trình từ lúc xuất hàng tại vườn ở Việt Nam đến khi bày bán sản phẩm tại siêu thị ở Anh chỉ kéo dài 36 giờ, gồm thời gian đóng gói hàng và vận chuyển từ Việt Nam, thông quan và phân phối đến nhà bán lẻ ở Anh.

Lại nói, ông Thái Trần - Giám đốc điều hành Công ty TT Meridian cho rằng, các nhà sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chú trọng cắt giảm tối đa chi phí logistics và chi phí trung gian, tăng hiệu quả hoạt động thông qua cải tiến quy trình, áp dụng các phương pháp sản xuất tiên tiến để giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh lạm phát cao tại Anh khiến giá sản phẩm trở thành mối quan tâm lớn đối với các nhà nhập khẩu, phân phối cũng như người tiêu dùng.

Thi Nguyên (t/h)