Gần 100 “doanh nghiệp xanh” tham gia Diễn đàn Mekong Connect 2023

Mới đây, UBND TP.HCM phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Mekong Connect 2023 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xanh.
a1-1700063808.jpg
Khách tham quan Diễn đàn Mekong Connect 2023.

Mekong Connect 2023 có chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững”, với sự chủ trì của UBND TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Bộ Khoa học và Công nghệ. Mekong Connect 2023 được phối hợp điều phối và thực hiện bởi: Sở Công thương TP.HCM, Hội hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), VCCI Cần Thơ.

Triển lãm thu hút nhiều doanh nghiệp TP.HCM và các địa phương vùng ĐBSCL. Đây đều là những doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao như Vinamilk, Lộc Trời, Vinamit, DannyGreen, Duy Tân, Thiên Long, Minh Long I, Điện Quang, Phú Lễ, Faslink... với những sản phẩm công nghệ, tái chế, sản phẩm từ nông nghiệp công nghệ cao, có tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Ngoài ra, những sản phẩm đặc sản bản địa, đặc trưng vùng miền, sản phẩm chế biến sâu trong nông nghiệp của gần 100 doanh nghiệp, "doanh nông trẻ" tham gia Diễn đàn.

Những "doanh nông trẻ" này hình thành từ Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh trong suốt 10 năm qua. Tiêu biểu nhất là những bạn trẻ mới đây đã đạt giải cao từ Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần thứ 9/2023. Từ sân chơi này, hàng trăm bạn trẻ trên khắp các vùng miền cả nước đã tận dụng tài nguyên bản địa trong nông nghiệp, để vươn lên làm giàu cho quê hương, đất nước. Họ được nhìn nhận là những "doanh nông trẻ", tương lai của đất nước trong chặng đường phát triển. Đây là một thành quả của hoạt động liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cùng lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp cả nước.

Tại Diễn đàn, Ban Tổ chức cũng giới thiệu cuốn sách “Khởi nghiệp xanh – Hành trình 10 năm kiến tạo một thế hệ Doanh nông Việt Nam từ tài nguyên bản địa”, đồng thời trao Thư khen của Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho 80 Doanh nông tiêu biểu, thư cảm ơn của Bộ trưởng cho 20 chuyên gia huấn luyện khởi nghiệp của Hội DN HVNCLC.

Với nhiều tuyến nội dung đa dạng, Diễn đàn Mekong Connect 2023 tập trung khơi mở những hướng đi mới cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như những kiến nghị chính sách. Đặc biệt, trong bối cảnh mối liên kết và kết nối trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng giữa TP.HCM và ĐBSCL, Diễn đàn nhấn mạnh vào sự cần thiết của hành động để nâng cao chuỗi giá trị trong những lĩnh vực mà hai vùng kinh tế này tương tác.

Các buổi tọa đàm, thảo luận, những tham luận và báo cáo trong suốt hai ngày diễn ra sự kiện đều tập trung vào cách thức thực hiện hành động để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững, và truyền đạt thông điệp này đến xã hội và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực.

anh-ong-vo-van-hoan-1700063842.jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại triển lãm.

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay chúng ta đang sống trong một môi trường có nhiều biến đổi, đòi hỏi phải có sự hiểu biết mới và có những hành động quyết liệt, mạnh mẽ hơn để tăng trưởng, gắn liền với giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

Do đó, không thể sản xuất theo kiểu cũ, sản xuất theo công nghệ cũ, thâm dụng lao động, thâm dụng tài nguyên mà buộc phải chuyển đổi nhanh chóng để hướng đến nền "sản xuất xanh", sử dụng năng lượng tái tạo và có thể hồi phục. Đây là xu thế toàn cầu không thể đảo ngược.

Quốc Cường