FOSSASIA Summit 2024: Tiếp cận công nghệ mở trong AI, tiền điện tử

FOSSASIA Summit 2024 - Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin (CNTT) và nguồn mở châu Á đã chính thức khai mạc tại Hà Nội ngày 8/4 với chủ đề “Giải pháp nguồn mở cho phát triển bền vững". Sự kiện kéo dài đến 10/4/2024.
a8412182-7fa0-4184-83b7-014f3035f618-1712594888.jpeg
Bà Đặng Hồng Phúc: FOSSASIA Summit sẽ trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, giúp lập trình viên Việt Nam nâng cao chuyên môn, kiến thức và tay nghề để cạnh tranh cùng bạn bè quốc tế.

Sự kiện năm nay được tổ chức bởi FOSSASIA, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT) và Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA).

FOSSASIA Summit (hay FOSSASIA Open Tech Summit) là sự kiện công nghệ thường niên với quy mô lớn, được tổ chức xuyên suốt trong gần 15 năm qua tại nhiều quốc gia: Việt Nam, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc. Mỗi kỳ Hội nghị sẽ gồm 2 phần chính: Hội thảo chuyên đề và Triển lãm các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.

Hội nghị dự kiến đón khoảng 3.000 người tham dự, 500 công ty trong và ngoài nước cùng với sự góp mặt của 200 diễn giả từ 40 quốc gia là chuyên gia công nghệ thuộc các lĩnh vực: trí tuệ nhân tạo (AI & Robotics); công nghệ bán dẫn (semiconductor); cloud (điện toán đám mây - ĐTĐM); Web3 và blockchain, an ninh mạng (cybersecurity) và cơ sở dữ liệu (CSDL), (Database).

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Anh, Phó Giám đốc PTIT bày tỏ vui mừng được đón các đại biểu đến tham dự hội nghị được tổ chức tại PTIT, được tham dự vào hệ sinh thái sôi động tại PTIT và hòa mình vào một hội nghị thượng đỉnh hứa hẹn mang lại những trải nghiệm, cơ hội học tập và kết nối phong phú. PTIT là đơn vị đào tạo tiên phong của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông của Việt Nam.

Bà Đặng Hồng Phúc, nhà sáng lập FOSSASIA chia sẻ: “Tôi hy vọng FOSSASIA Summit sẽ trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, giúp lập trình viên Việt Nam nâng cao chuyên môn, kiến thức và tay nghề để cạnh tranh cùng bạn bè quốc tế. Với nhiều chính sách mở của chính phủ cùng với sự ổn định về chính trị, tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới, không chỉ riêng gì mảng công nghệ mà còn nhiều ngành công nghiệp bổ trợ khác nữa”.

edc5f496-7bac-46aa-9c47-d22fb334f4eb-1712595054.jpeg
Các chuyên gia trao đổi với cộng đồng tại FOSSASIA Summit 2024.

Ông Xiong Wei, Giám đốc điều hành openEuler, diễn giả chính của hội nghị chia sẻ: “Đây là lần thứ hai liên tiếp openEuler được góp mặt tại FOSSASIA Summit, sau sự kiện tại Singapore vào năm ngoái. Dù mới ra mắt từ năm 2019, openEuler đã nhanh chóng bắt nhịp với sự bùng nổ của AI thông qua các công nghệ mới như Euler Copilot và GMEM, góp phần tăng tốc đào tạo, thay đổi cách sử dụng và tương tác của các hệ điều hành truyền thống”.

“Chúng tôi sẽ dành riêng 01 ngày để chia sẻ với các bạn mọi thứ về openEuler tại FOSSASIA Summit Hà Nội. Tôi hy vọng hội nghị đóng góp ý tưởng để cùng xây dựng một hệ điều hành nguồn mở do chính người châu Á phát triển!” OpenEuler Day sẽ diễn ra vào ngày 9/4 trong khuôn khổ hội nghị.

Kích thích tăng trưởng bùng nổ bằng cách tiếp cận công nghệ mở trong AI, đám mây, tiền điện tử và phần cứng" là lời kêu gọi rõ ràng dành cho các nhà đổi mới, nhà phát triển và lãnh đạo doanh nghiệp nắm lấy đặc tính nguồn mở. Hội nghị không chỉ nêu rõ bối cảnh hiện tại mà còn đưa ra tầm nhìn về cách công nghệ mở có thể tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân và định hình tương lai của ngành công nghệ./.

Trần Hạnh