Tỷ phú Elon Musk dự kiến sa thải 75% nhân sự của mạng xã hội Twitter

Theo The Washington Post, tỷ phú Elon Musk đã có kế hoạch thanh lọc 75% lực lượng lao động của Twitter, điều này sẽ khiến khoảng 5.600 nhân viên Twitter nguy cơ mất việc.

Thương vụ thâu tóm Twitter của tỷ phú xe điện Elon Musk vẫn đang diễn ra đầy kịch tính. Ban đầu là Elon Musk ngỏ ý muốn mua Twitter với giá 44 tỷ USD hồi tháng 4/2022, sau đó đến tháng 7/2022 ông lại có vẻ muốn rút lui. Tuy vậy, thông tin mới nhất là Elon Musk lại tiếp tục muốn mua lại Twitter.

Theo diễn biến vụ việc, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa thương vụ mua lại Twitter sẽ phải hoàn tất, nếu không vụ việc sẽ phải nhờ đến tòa án để phân xử. Theo nguồn tin riêng, khi trao đổi với các nhà đầu tư, Elon Musk tiết lộ ý định sẽ chấm dứt hợp đồng với 75% nhân viên của Twitter, tương đương 5.600 người, trong tổng số 7.500 nhân viên. Với kế hoạch này, số lượng nhân sự của Twitter sẽ co gọn lại chỉ còn trên dưới 2.000 người.

Ngay cả khi kế hoạch mua lại Twitter của Elon Musk bất thành, Twitter cũng có thể vẫn sẽ trải qua đợt cắt giảm nhân sự lớn. Ban quản trị hiện tại của Twitter lên kế hoạch giảm chi phí lương của công ty tới 800 triệu USD cho tới cuối năm sau, đồng nghĩa với việc Twitter có thể sẽ loại bỏ khoảng 1/4 số lượng nhân sự. Twitter cũng có thể sẽ giảm chi phát triển hạ tầng, bao gồm chi phí dành cho trung tâm dữ liệu.

Việc cắt giảm chi phí nói trên có thể giải thích cho việc vì sao các lãnh đạo Twitter lại muốn bán công ty cho Elon Musk, The Washington Post nhận định. Thương vụ 44 tỷ USD của Elon Musk có thể là phương án “cứu cánh” trong mơ đối với một công ty đang ngập trong khó khăn. Thương vụ này có thể giúp ban lãnh đạo hiện tại tránh được các thông báo “đau đớn” có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần nhân viên và làm ảnh hưởng đến khả năng “chiến đấu” lại với tông tin sai lệch, thù hằn và nạn spam trên mạng xã hội.

Hàng triệu người dùng có thể sẽ bị ảnh hưởng vì những đợt cắt giảm nhân sự số lượng lớn, theo ông Edwin Chen, một nhà khoa học dữ liệu từng chịu trách nhiệm cho vấn đề spam của Twitter. Ông tin rằng Twitter đang có nhiều nhân sự hơn mức cần thiết song mức cắt giảm mà Musk đề xuất là “không thể tin nổi”. Lúc này, người dùng Twitter có thể đối diện với những mối nguy hại như hacker hoặc nội dung độc hại.

methode-times-prod-web-bin-c883bc6a-bc1e-11ec-b79e-9ccd39d2c9e7-1666369285.jpg
Elon Musk đang ấp ủ nhiều kế hoạch táo bạo sau khi thâu tóm Twitter. Ảnh minh họa

Trước đó, việc Musk công bố mua Twitter nhưng sau đó đổi ý đã khiến đội ngũ nhân viên mạng xã hội này rơi vào tình trạng chán nản và nghỉ việc hàng loạt. "Con thuyền Twitter dường như không còn bánh lái. Mọi thứ càng trở nên trầm trọng hơn bởi Musk", Carl Tobias, phụ trách khoa Luật tại Đại học Richmond, nói với Guardian.

Cũng theo Tobias, việc sa thải chắc chắn có tác động đến hoạt động hàng ngày của Twitter, bao gồm khả năng kiểm soát nội dung có hại và chống lại các vấn đề bảo mật. Trước đó, Musk nói rằng, với tư cách là chủ sở hữu của Twitter, ông sẽ nới lỏng các chính sách kiểm duyệt nội dung và có khả năng chuyển công ty sang mô hình thu phí.

Tháng 4, Musk đã đồng ý mua Twitter với giá 44 tỷ USD, nhưng đến tháng 7, ông tuyên bố rút lui với lý do mạng xã hội này vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập. Đến tháng 9, ông lại thay đổi quyết định và cho biết vẫn sẽ mua Twitter với giá cũ. Musk hiện còn khoảng 1 tuần để hoàn tất thương vụ mua Twitter. Nếu không, hai bên sẽ phải ra tòa vào tháng 11. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng Musk lần này thực sự muốn mua Twitter. Dù vậy, họ nhận định mấu chốt của thương vụ là khả năng Musk huy động đủ 44 tỷ USD hay không.

Để thực hiện thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD, Elon Musk đã liên hệ với nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực đầu tư cổ phần cá nhân, bao gồm T. Rowe Price, TPG và Warburg Pincus. Người giàu nhất hành tinh cam kết với các nhà đầu tư sẽ tăng doanh thu của Twitter lên gấp đôi trong vòng 3 năm, nhưng ông không trình bày kế hoạch chi tiết, theo The Washington Post./.

Thi Nguyên (t/h)