Đưa sản phẩm làng nghề xứ Thanh vươn tầm thế giới

Nhằm phát phát huy và gìn giữ giá trị của làng nghề truyền thống, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Những năm, các doanh nghiệp chế biến cói của huyện Nga Sơn (tỉnh Thanh Hóa) luôn làm mới mình tìm hướng “xuất ngoại”.
chieu-coi-6-1709452359.jpg
Những năm gần đây, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng sự quyết tâm gìn giữ, phát triển nghề của người dân, cói Nga Sơn không chỉ phát triển mạnh, đứng vững ở thị trường trong nước mà còn đủ sức vươn mình ra thế giới, mang theo khát vọng làm giàu chân chính của biết bao thế hệ người dân trên miền quê cổ tích, huyền thoại này.
chieu-coi-nga-son-1709452501.jpg
Tiêu biểu phải kể đến ông Phạm Minh Tôn, Giám đốc Công ty CP Sản xuất - chế biến cói xuất khẩu Việt Anh (tại xã Nga An, huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa). Ông là người tiên phong đưa sản phẩm của làng nghề vươn tầm thế giới.
chieu-coi-1-1709452431.jpg
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có truyền thống làm nghề đan cói, nên từ nhỏ ông Tôn đã sớm gắn bó với cây cói và các sản phẩm từ cói. Nhìn thấy nghề làm cói quanh năm chân lấm tay bùn nhưng thu nhập chẳng được là bao đã thôi thúc ông tìm hướng để nâng cao các giá trị của làng nghề. Tốt nghiệp cấp 3, ông Tôn đã phải tha phương đi làm thuê để phụ giúp gia đình. Những tháng ngày ngược xuôi nơi phố thị tìm kế sinh nhai đã thôi thúc ông trở về làng quê phát triển nghề cói. Qua tìm hiểu sách báo ông dần định hướng được mục tiêu nghề nghiệp và chuẩn bị hành trang kiến thức cho bản thân.
chieu-coi-4-1709452615.jpg
Theo ông Tôn, các sản phẩm từ có rất thân thiện với môi trường, đang được các nước phát triển ưa chuộng. Nhận thấy thời cơ đến, ông Tôn bắt đầu học ngoại ngữ, đồng thời nghiên cứu tìm hiểu các mô hình khởi nghiệp. Tích lũy được kiến thức và kinh nghiệm, năm 2009 ông Phạm Minh Tôn trở về quê hương thành lập Công ty CP Sản xuất - chế biến cói xuất khẩu Việt Anh. Đông thời bắt đầu nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường ngoại nhiều tiềm năng cho sản phẩm cói. Sau nhiều lần thất bại, năm 2011, lô hàng đầu tiên của Công ty Việt Anh đã được xuất sang Bồ Đào Nha, tạo bước đà vững chắc để phát triển thị trường sau này. Đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho người dân yên tâm gắn bó với làng nghề.
chieu-coi-3-1709452683.jpg
Trong giai đoạn 2013 - 2018 công ty bước vào thế ổn định và tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phương pháp hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đến nay công ty đã mở rộng được thị trường xuất khẩu cho các tập đoàn lớn của Mỹ và Châu âu. Như tập đoàn TJMAX – NEW YORK, Tập đoàn MARSHALLS – NEW YORK, tập đoàn ROSSTORES – NEW YORK và tập đoàn ALD – AUSTRALIA. Để sản phẩm đến được những thị trường ngoại khó tính, nên công tác bảo vệ môi trường, cùng với hệ thống dây chuyền sản xuất chuyên nghiệp luôn được công ty chú trọng đầu tư và nâng cấp.
chieu-coi-9-1709452771.jpg
Nhận thấy Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một lợi thế lớn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, Công ty Việt Anh đã chủ động hoàn thiện hồ sơ cho các sản phẩm làm từ cói. Đến nay, bộ rổ cói 3 chiếc, Bình hoa bằng cói, Khay đựng rau, quả Việt Anh, Đĩa đựng rau Salad Việt Anh, Đĩa cói trang trí Việt Anh đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao; Có chứng chỉ đạt chuẩn trách nhiệm xã hội ( BSCI) và chứng chỉ an ninh do hải quan Mỹ đánh giá (CT-PAT). Ngoài ra, Công ty cũng đang trình Bộ xem xét công nhận 2 sản phẩm OCOP 5 sao.
chieu-coi-2-1709452869.jpg
Sau 15 năm thành lập và phát triển, Công ty có 2 xưởng sản xuất, tổng diện tích mặt bằng 15.000m2, thu hút lực lượng lao động thường xuyên tại công ty là 300 lao động và hơn 10.000 lao động thời vụ là những nghệ nhân giàu kinh nghiệm trực tiếp làm ra sản phẩm, với mức lương bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của công ty đạt trên 6 triệu USD/năm, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời góp phần gìn giữ những giá trị tốt đẹp của làng nghề.
Hà Khải