Giá xăng có thể giảm nhẹ, giá dầu tăng vào chiều nay?

Hôm nay 5/9, giá xăng dầu trên thị trường thế giới có xu hướng giảm. Trong khi đó, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho răng nhiều khả năng giá xăng đi ngang hoặc tăng nhẹ, trong khi giá dầu có thể tăng vào chiều nay.

Chiều nay 5/9 sẽ đến kỳ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước (theo lịch là 1/9 nhưng do trùng với dịp nghỉ Quốc khánh 2/9, nên việc điều chỉnh được lùi lại). Dữ liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy giá xăng dầu trên thị trường Singapore giảm mạnh. Cụ thể, xăng RON92 giao dịch hôm 31/8 được ghi nhận ở mức hơn 97,31 USD, còn xăng RON95 là 100,1 USD/thùng, dầu diesel là 140,3 USD/thùng. Mức giá này so với ngày 22/8 giảm giá mạnh về xăng, song lại tăng cao so với dầu diesel.

Trong khi đó, trên trang Oilprice, giá dầu Brent chuẩn ở mức 93,02 USD/thùng, tăng nhẹ 0,66 USD; dầu WTI giao dịch mức 86,7 USD, tăng nhẹ 0,26 USD. Dù dầu thế giới tăng nhẹ, nhưng so với thời điểm ngày 1/9, giá dầu WTI và Brent giảm khá sâu, xấp xỉ 6 USD mỗi thùng.

Tình hình tại châu Âu đã trở nên tồi tệ hơn khi Nga cho biết một trong những đường ống cung cấp chính của họ tới châu Âu sẽ đóng cửa vô thời hạn, làm dấy lên lo ngại về việc phân bổ năng lượng. Giá xăng dầu tại châu Âu đã bị đẩy lên gần 400% trong năm qua kể từ tháng 2 khiến chi phí điện tăng vọt.

Vốn đang phải vật lộn để kiềm chế giá khí đốt tăng vọt, các chính phủ châu Âu đã kỳ vọng đường ống Nord Stream 1 sẽ nối lại dòng chảy sau một đợt bảo trì ngắn trong tuần trước nhưng Nga đã đột ngột hủy bỏ việc khởi động lại với lý do là một tuabin bị rò rỉ dầu.

Chi phí điện năng cao ngất trời, hệ quả của giá khí đốt tăng cao, đã buộc một số ngành công nghiệp bao gồm cả nhà sản xuất phân bón và nhôm phải thu hẹp quy mô sản xuất và khiến các chính phủ EU phải bơm hàng tỷ USD vào các chương trình trợ giúp các hộ gia đình.

Ủy ban Kỹ thuật chung của OPEC+ (JTC), bao gồm các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và một số nước liên minh, dự báo mức dư cung trên thị trường đầu mỏ năm nay sẽ đạt 900.000 thùng/ngày, tăng 100.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó.

Dữ liệu thống kê từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho thấy, dự trữ xăng của nước này đã giảm 3,4 triệu thùng, trong khi các sản phẩm chưng cất gồm dầu diesel và nhiên liệu bay đã giảm 1,7 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 26/8. Cũng theo dữ liệu từ API thì dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng khoảng 593.000 thùng, trái ngược với dự báo giảm khoảng 1,5 triệu thùng được đưa ra trước đó.

Mức độ ảnh hưởng của việc cắt giảm nguồn dầu sẽ phụ thuộc vào khả năng của châu Âu trong việc thu hút khí đốt từ các nguồn khác, Jacob Mandel, cộng sự cấp cao về hàng hóa tại Aurora Energy Research, cho biết.

Ông nói: “Nguồn cung rất khó kiếm và việc thay thế các nguồn khí đốt không đến từ Nga ngày càng trở nên khó khăn hơn.”

Trong khi đó, lạm phát của Đức trong tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất trong nửa thế kỷ qua.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức đã chuẩn bị cho việc ngừng cung cấp khí đốt từ Đức. Đức đã bắt đầu phát triển các thiết bị đầu cuối khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để cho phép nước này tiếp nhận khí đốt từ các nhà cung cấp toàn cầu và tránh nhập khẩu khí đốt của Nga.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã cho biết bà sẽ đưa ra hành động ngay lập tức trong tuần đầu tiên cầm quyền để giải quyết các hóa đơn năng lượng đang tăng và tăng nguồn cung cấp năng lượng nếu bà được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Giá xăng dầu trong nước

xang091021-16621250285351775585750-1662338978.jpg
Dự báo giá xăng có thể giảm nhẹ, giá dầu có thể tăng vào chiều nay (5/9). Ảnh minh hoạ.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu thế giới gần đây liên tục diễn biến thất thường. Do đó, dự báo việc điều chỉnh giá bán lẻ trong kỳ điều hành chiều nay sẽ rất khó khăn. Nguyên nhân giá xăng dầu thế giới tính đến ngày 1/9 có xu hướng tăng mạnh, nhưng nếu tính đến ngày 5/9 lại có xu hướng giảm với xăng.

"Trong kỳ điều hành tới, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ phải cân nhắc rất kỹ trước khi điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu, nhất là mặt hàng dầu diesel. Tôi cho rằng giá xăng có thể đi ngang tăng nhẹ, dầu diesel tăng cao hơn. Tuy gần đây giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nhưng nguyên tắc là tính bình quân giá cả chu kỳ. Dù vậy, mức giá thế nào còn tùy thuộc vào trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG)", vị này nói.

Trước đó, vị này dự báo, với xu hướng hiện tại, giá xăng dầu được dự báo tăng khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít nếu điều hành diễn ra đúng ngày 1/9. Trường hợp quỹ BOG được nhà chức trách sử dụng thì mức tăng sẽ ít hơn.

Tại kỳ điều chỉnh trước đó 22/8, Liên bộ Công Thương - Tài chính giữ nguyên giá xăng và tăng giá các loại dầu. Theo đó, xăng E5 RON92 giữ nguyên mức 23.725 đồng/lít, xăng RON95 cũng đi ngang so với kỳ điều hành trước, ở mức giá 24.669 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 850 đồng/lít, giá bán không cao hơn 23.759 đồng/lít. Giá dầu hỏa là 24.056 đồng/lít (tăng 736 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành).

Anh Vân (t/h)