Theo đó, đến năm 2025, Đồng Tháp đã hoàn thành hoặc vượt nhiều chỉ tiêu đề ra liên quan đến phát triển thương mại điện tử khi tỷ lệ dân sổ tham gia mua sắm trực tuyến đạt 60,82%, vuợt mục tiêu 55%.
Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh đạt 95%, vuợt so với mục tiêu 50%. Toàn tỉnh có 100% xã, phường có thương nhân tham gia mua bán trực tuyến (mục tiêu 50%) và 100% siêu thị, trung tâm mua sắm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt.
Mô hình Chợ 4.0 được triển khai tại 18 chợ truyền thống trên địa bàn, góp phần thúc đẩy chuyển đối số trong mua bán nhỏ lẻ. 100% cán bộ quản lý nhà nước về thương mại điện tử đã được tập huấn và trên 80% doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các khóa đào tạo kỹ năng số.
Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Đồng Tháp đề ra mục tiêu doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 20 - 30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước và 60% doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững.
Tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử phấn đấu đạt trên 95%, 100% các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 80% và 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics cho thuơng mại điện tử đạt ít nhất 40% và ít nhất 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh cho thương mại điện tử.
Để đạt được mụa tiêu này, ông Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai các chính sách, hoạt động hỗ trợ để tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế và các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động, sự kiện ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
Tạo điều kiện để doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu làm chủ các công nghệ mới trong vận hành các website, nền tảng ứng dụng thương mại điện tử, hoạt động logistics phục vụ thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Triển khai các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa chất lượng, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, đặc biệt ưu tiên chuyển đổi số tại các chợ truyền thống, khu vực nông thôn.
Phát triển hệ thống chuỗi cung ứng thông minh từ nguồn gốc sản phẩm đến người tiêu dùng, kết nối doanh nghiệp vùng, doanh nghiệp logistics thông qua thương mại điện tử để tối ưu hóa quá trình vận chuyển và lưu kho với các sản phẩm đặc sản của vùng.
Tổ chức quảng bá, mở rộng thị trường sản phẩm và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp trên môi trường mạng thông qua các phương tiện điện tử và nền tảng số hướng đến việc thúc đẩy kết nối, đa dạng hóa chuỗi cung ứng thông qua hoạt động hợp tác quốc tế…