Đồng Nai thúc đẩy metro kết nối TP.HCM - Long Thành bằng cơ chế đặc thù

Nhằm đẩy mạnh dự án kéo dài tuyến metro TP.HCM - Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Trung ương xem xét áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù. Đây được xem là cần thiết để địa phương có thể huy động nguồn vốn xã hội hoá, khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro, phát triển không gian đô thị, dịch vụ và thương mại.
Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù để kéo metro kết nối TP. HCM - Long Thành
Đồng Nai đề xuất cơ chế đặc thù để kéo metro kết nối TP. HCM - Long Thành. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Trung ương xem xét áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện triển khai dự án tuyến metro kết nối TP.HCM với Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay quốc tế Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Út vừa ký công văn gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội và UBND TP. HCM, kiến nghị bổ sung nội dung vào Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết 98/2023/QH15. Theo Nghị quyết 98, các dự án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. HCM được áp dụng nhiều cơ chế linh hoạt như phát triển quỹ đất theo mô hình TOD, huy động nguồn lực theo hình thức PPP, thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất và rút gọn thủ tục đầu tư. Hiện Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 vào ngày 1/12 vừa qua.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, Trung ương đã có chỉ đạo đảm bảo sự thống nhất về cơ chế, chính sách đối với các dự án hạ tầng kết nối liên vùng giữa TP.HCM, Đồng Nai và các địa phương lân cận. Chính phủ cũng đã giao Đồng Nai phối hợp cùng TP.HCM nghiên cứu phương án đầu tư tuyến metro kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Dự án dự kiến kéo dài tuyến metro số 1 từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, với tổng chiều dài khoảng 63 km. Thời gian di chuyển giữa hai sân bay ước tính khoảng 38 - 40 phút, tàu vận hành liên tục và chỉ dừng tại một số ga chính như Thủ Đức và Trung tâm hành chính Đồng Nai. Hiện đã có liên danh doanh nghiệp bày tỏ quan tâm và đề xuất đầu tư. Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Tỉnh ủy Đồng Nai đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ trì triển khai dự án.

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, hệ thống đường sắt kết nối vùng phía Nam gồm 8 tuyến, bao gồm Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP. HCM - Cần Thơ, TP.HCM - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh cùng các tuyến đường sắt chuyên dụng kết nối cảng Hiệp Phước. Bên cạnh hướng kết nối về Đồng Nai, tuyến metro số 1 cũng được quy hoạch kéo dài sang Bình Dương, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 51.700 tỷ đồng, điểm cuối tại khu vực thành phố mới Bình Dương.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc cho phép áp dụng các cơ chế này là cần thiết để địa phương có thể huy động nguồn vốn xã hội hóa, khai thác hiệu quả quỹ đất dọc tuyến metro, đồng thời thúc đẩy phát triển không gian đô thị, dịch vụ và thương mại trên trục liên kết chiến lược TP.HCM - Đồng Nai - sân bay Long Thành.

Đăng ký đặt báo