
Sau hai đợt mưa bão số 10 và 11, nhiều tỉnh thành trên cả nước chìm trong biển nước, hàng loạt phương tiện giao thông và tài sản của người dân bị hư hỏng nặng. Giữa những thiệt hại chồng chất ấy, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng vào cuộc, triển khai công tác giám định và chi trả bồi thường để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Theo Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ghi nhận 2.653 vụ tổn thất liên quan đến xe cơ giới, với tổng giá trị thiệt hại ước tính khoảng 76 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiệt hại do bão lũ không chỉ dừng lại ở xe cộ.
Tổng giá trị yêu cầu bồi thường bảo hiểm phi nhân thọ và sức khỏe đã lên tới 1.674 tỷ đồng, tương ứng với 3.748 vụ việc, trong đó nhóm bảo hiểm tài sản- - kỹ thuật chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 1.081 vụ, tổng thiệt hại ước 1.593 tỷ đồng.
Số liệu này được tổng hợp từ 32 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19 công ty bảo hiểm nhân thọ. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục ghi nhận tổn thất mới, bởi tình hình ngập lụt ở nhiều địa phương còn diễn biến phức tạp. Tại Thái Nguyên - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, từ ngày 6.10, Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI) liên tục nhận thông báo thiệt hại từ khách hàng. Do nhiều tuyến đường bị chia cắt, nhân viên giám định của PTI đã hướng dẫn người dân ghi lại hiện trường bằng hình ảnh và video để làm căn cứ bồi thường.
Đại diện PTI cho rằng, việc hiểu rõ quyền lợi và phạm vi bảo hiểm là yếu tố then chốt giúp khách hàng được chi trả chính xác và đầy đủ, tránh thiệt thòi không đáng có. Theo quy định, nếu khách hàng kịp thời gọi cứu hộ nhằm giảm thiểu tổn thất, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán chi phí cơ bản.
Trường hợp xe bị ngập nước khi đang đỗ, doanh nghiệp sẽ chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa, khách hàng chỉ phải chịu khoản khấu trừ 500.000 đồng mỗi vụ. Với xe đang di chuyển bị thủy kích, bảo hiểm vẫn chi trả phần lớn chi phí nhưng người được bảo hiểm phải chịu 20% chi phí sửa chữa, hoặc tối đa 3 triệu đồng, tùy theo mức nào lớn hơn.
Trong trường hợp khách hàng không mua thêm quyền lợi bảo hiểm đối với rủi ro thủy kích, công ty sẽ từ chối bồi thường phần hư hỏng động cơ, song những thiệt hại khác như hỏng nội thất, ngập nước vẫn được chi trả theo hợp đồng. Do đó, việc nắm chắc điều khoản hợp đồng và quyền lợi kèm theo là yếu tố quan trọng để người dân tránh gặp rắc rối khi yêu cầu bồi thường.
Để quá trình nhận bồi thường diễn ra nhanh chóng, Bộ Tài chính khuyến nghị người dân cần thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm hoặc đại lý gần nhất trong vòng 24 - 48 giờ sau khi xảy ra sự cố. Thông tin kịp thời sẽ giúp cán bộ giám định có mặt sớm, hạn chế thay đổi hiện trường hay mất dấu vết tổn thất. Người dân cũng nên chụp ảnh, quay video toàn cảnh thiệt hại, đồng thời lưu giữ hợp đồng, biên lai đóng phí, giấy tờ sở hữu tài sản, hoặc nhờ chính quyền địa phương xác nhận tình trạng hư hỏng nếu phải sơ tán.
Khi làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm, việc kê khai trung thực và rõ ràng nguyên nhân thiệt hại là yêu cầu bắt buộc. Nếu cố tình khai sai hoặc giấu thông tin, việc giám định có thể bị kéo dài, thậm chí bị từ chối chi trả. Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ thẩm định và chi trả bồi thường trong khoảng 5 - 15 ngày làm việc tùy theo mức độ tổn thất.
Trong quá trình này, người dân có thể nhờ sự hỗ trợ của chính quyền xã, phường hoặc cơ quan quản lý bảo hiểm nếu gặp vướng mắc về thủ tục. Việc hiểu rõ quy trình, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp không chỉ giúp người dân sớm nhận được tiền bồi thường để khôi phục cuộc sống, mà còn góp phần đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong thực thi chính sách bảo hiểm, một điểm tựa quan trọng giúp cộng đồng vượt qua khó khăn sau thiên tai.