Dịch tả lợn châu Phi bùng phát trở lại tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo báo cáo của Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau một thời gian được khống chế, hiện dịch tả lợn châu Phi lại bùng phát trở lại tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Theo đó đến nay, dịch bệnh đã xảy ra tại 22 xã của 3 huyện gồm Châu Đức, Xuyên Mộc và thị xã Phú Mỹ với 116 ổ dịch, cơ quan chức năng đã tiêu hủy 2.660 con lợn bị chết bệnh với tổng trọng lượng gần 161 tấn. Trong số đó, các ổ dịch tại huyện Châu Đức chiếm phần lớn.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trở lại, để chủ động kiểm soát, ngăn chặn và xử lý dứt điểm các ổ dịch tả lợn châu Phi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp; trong đó, tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tích cực thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

ttxvn0606-lon-chau-phi-16354272801081547780951-1639045307.jpg
Dịch tả heo châu Phi bùng phát ở nhiều địa phương. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Các cơ quan chức năng, địa phương cần tích cực triển khai các giải pháp nhằm khống chế, kiểm soát các ổ dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh trên đàn lợn nhất là khu vực tập trung chăn nuôi, khu vực nguy cơ cao, ổ dịch cũ nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời dứt điểm, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; nghiêm túc thực hiện kiểm soát giết mổ, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán lợn mắc bệnh, lợn chết nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan.

Đặc biệt, người chăn nuôi tuyệt đối không chủ quan trước diễn biến dịch bệnh. Ngoài ra, các cơ quan chức năng, địa phương cũng liên tục khuyến cáo, hướng dẫn người chăn nuôi tổ chức tiêm phòng vaccine, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến dịch bệnh để kịp thời triển khai các giải pháp phòng chống dịch./.