Đắk Lắk: Ngành Nông nghiệp thiết lập thêm mã vùng trồng khoai lang thúc đẩy xuất khẩu

Đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk cho biết, cơ quan chức năng đang tập trung triển khai công tác thiết lập mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói khoai lang xuất khẩu.

Đắk Lắk có diện tích trồng khoai lang tương đối lớn, biến động từ 7.000 – 10.000 ha/năm, năng suất khoảng từ 25 – 30 tấn/ha, tập trung chủ yếu ở các huyện Lắk, Krông Ana, Krông Búk...

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, ngay sau khi Bộ NN&PTNT thông báo khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, Chi cục đã vận động người dân thành lập các HTX, tổ hợp tác để xây dựng vùng nguyên liệu lớn đủ điều kiện cấp mã vùng trồng.

khoai-lang-1682674047.jpg
Ảnh minh họa.

Đến nay, tỉnh Đắk Lắk đã có 5 vùng trồng được thiết lập với tổng diện tích 418,1 ha. Tổng cộng có 2 cơ sở đóng gói khoai lang. Trong đó, có 1 cơ sở đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc kiểm tra trực tuyến hiện đang chờ kết quả phê duyệt. Một cơ sở khác đã thiết lập hồ sơ và báo cáo Cục Bảo vệ Thực vật chờ phía Trung Quốc kiểm tra.

Hiện, Chi cục đã thiết lập xong hồ sơ, đề xuất cấp mã vùng trồng cho 500 ha để kiểm tra trong thời gian tới. Đồng thời, đã có hai doanh nghiệp (Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Vạn Hòa; Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Hương Cao Nguyên) đã chuẩn bị xong hồ sơ để cấp mã cơ sở đóng gói. Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, chỉ còn chờ phía Hải quan Trung Quốc đánh giá và cấp mã để chuẩn bị cho công tác xuất khẩu khoai lang theo đường chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Theo đại diện Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk, khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sẽ mở lối thoát cho khoai lang hiện nay vì đầu ra cho sản phẩm này sẽ ổn định, giúp định hình các vùng sản xuất trọng yếu, đưa nông dân tiếp cận với sản xuất tập trung quy mô lớn, có lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu chính ngạch sẽ phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu nhập. Do đó, để khoai lang "rộng đường" sang thị trường Trung Quốc, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp và nông dân là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của nước bạn đặt ra.

Theo đó, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cũng đã xây dựng kế hoạch để triển khai các lớp tập huấn vào quý II/2023, để hướng dẫn các hộ dân tại vùng trồng, các cơ sở thu mua, đóng gói khoai đảm bảo tuân thủ các quy định tại Nghị định thư./.

Ngày 09/11/2022, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu khoai lang từ Việt Nam sang Trung Quốc. Điều này mở ra lối thoát cho nông dân trồng khoai lang vốn đã lâm vào tình cảnh không bán được sản phẩm hai năm nay. Tuy nhiên, để khoai lang bước vào lộ trình xuất khẩu chính ngạch cần tập trung quy hoạch lại sản xuất.
Ánh Dương (t/h)