Đắk Lắk khơi dậy tiềm năng từ việc tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi

Trong những năm qua, Đắk Lắk luôn chú trọng công tác thu hút và kêu gọi đầu tư. Tỉnh xác định xây dựng môi trường thuận lợi là yếu tố hàng đầu, quyết định đến chất lượng và kết quả đầu tư vào địa phương.

Kết thúc quý I/2024, Đắk Lắk đã quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận 3 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên đến 179,38 tỷ đồng, ngoài ra còn điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 5 dự án khác. Có 30 nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư của tỉnh, trong đó có 1 nhà đầu tư nước ngoài. Những thông tin này mang đến các dự báo lạc quan trong bối cảnh trong bối cảnh kinh tế cả nước đang gặp nhiều thách thức.

trong-ba-nam-2021-2023-thu-hut-dau-tu-toan-tinh-dak-lak-dat-gan-113000-ty-dong-1713805994.jpg
Trong ba năm 2021-2023, thu hút đầu tư toàn tỉnh Đắk Lắk đạt gần 113.000 tỷ đồng.

Trong ba năm 2021 - 2023 vừa qua, thu hút đầu tư toàn tỉnh Đắk Lắk đạt gần 113.000 tỷ đồng, chiếm 35% tổng GRDP theo giá hiện hành. Có khoảng 3.911 doanh nghiệp (DN) thành lập mới với tổng vốn đăng ký trên 53.350 tỷ đồng, nâng tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 12.775 đơn vị. Với những con số ấn tượng này, Đắk Lắk đã tạo được điểm nhấn thu hút nhiều nhà đầu tư lớn “rót vốn” vào tỉnh.

Cũng trong giai đoạn này, Đắk Lắk đã đưa ra chủ trương đầu tư 31 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 11.672 tỷ đồng. Có 75 dự án được tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, 8 dự án được xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu giá và 6 dự án được xem xét lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-doan-qua-huyen-ea-kar-dang-duoc-gap-rut-thi-cong-de-kip-tien-do-1713806030.jpg
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Ea Kar, đang được gấp rút thi công để kịp tiến độ

Với việc dòng vốn được huy động vào các dự án mới đều tăng mạnh cho thấy xu hướng đầu tư đã “dịch chuyển” thành các nhà máy, dây chuyền sản xuất, các dự án sản xuất - kinh doanh phục vụ sự tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Đây là tiền đề để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp cho ngân sách địa phương.

Để đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư, Đắk Lắk đã chủ động và chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động xúc tiến. Cụ thể, tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc tham mưu tháo gỡ rào cản về cơ chế, chính sách, hoàn thiện các quy định của pháp luật. Mặt khác, liên tục cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn.

nha-may-thuy-dien-buon-tua-sar-mot-du-an-dau-tu-cua-dak-lak-1713806072.jpg
Nhà máy thủy điện Buôn Tua Sar - một dự án đầu tư của Đắk Lắk.

Trong xu hướng chuyển đổi số và tăng trưởng xanh đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, Đắk Lắk không tách mình khỏi định hướng đó. Với tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và nguồn lao động dồi dào là cơ hội để tỉnh phát triển bền vững thông qua việc kết hợp chuyển đổi số và tăng trưởng xanh. Yêu cầu đặt ra của Đắk Lắk đó là các chính sách thu hút đầu tư không những phải đảm bảo mục tiêu kinh tế mà còn đáp ứng được các mục tiêu về xã hội, môi trường, an ninh và quốc phòng.

Để đi đúng hướng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, Đắk Lắk đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp như: nâng cao cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh liên kết vùng, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, khai thác năng lượng tái tạo và nông nghiệp xanh, thúc đẩy nghiên cứu và chuyển giao công nghệ … từng bước đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh nhà.

4-du-an-dau-tu-dien-gio-gan-7700-ty-dong-tai-dak-lak-1713806119.jpg
4 dự án đầu tư điện gió gần 7.700 tỷ đồng tại Đắk Lắk

Theo Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, hủ tướng Chính phủ đã xác định rõ cho Đắk Lắk các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng. Cụ thể, Đắk Lắk cần tập trung vào việc tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi và cạnh tranh để thu hút vốn đầu tư. Song song đó, tỉnh phải đề ra các biện pháp cải cách hành chính, tăng cường quyền lợi và bảo vệ các nhà đầu tư. Đồng thời, đầu tư có trọng tâm vào việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội, thúc đẩy sự đa dạng hóa kinh tế, nông nghiệp, công nghiệp, du lịch./.

Kiến Giang