Tập đoàn Đèo Cả mới đây đưa ra đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng - Hội An theo hình thức đối tác công tư (PPP), với mục tiêu hoàn thành vào năm 2030. Theo kế hoạch, dự án có thể triển khai ngay trong tháng 9 sau khi được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận cho lập hồ sơ theo quy định của Luật PPP.
Ông Lê Quỳnh Mai, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết doanh nghiệp đã phối hợp cùng nhiều đối tác trong và ngoài nước để nghiên cứu phương án đầu tư. Các nhà đầu tư đánh giá yếu tố công nghệ, kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu tiến độ. Sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường sắt này sẽ được nghiên cứu kéo dài đến Tam Kỳ và Chu Lai, hướng tới việc hình thành mạng lưới kết nối liên vùng.
Về phương thức đầu tư, dự án được đề xuất áp dụng linh hoạt nhiều hình thức như hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách; hợp đồng kết hợp vừa thanh toán bằng quỹ đất, vừa giao quyền vận hành cho nhà đầu tư; hoặc hợp đồng BOO (Xây dựng - Vận hành), trong đó doanh nghiệp đảm nhận cả vận hành và đầu tư.
Quy trình nghiên cứu dự án sẽ trải qua ba giai đoạn gồm báo cáo đầu kỳ, giữa kỳ và cuối kỳ. Trong từng bước, UBND TP Đà Nẵng sẽ phối hợp cùng nhà đầu tư để thống nhất nội dung, bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả.
Tại buổi làm việc với Tập đoàn Đèo Cả ngày 10/9, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định sẽ xem xét kỹ lưỡng hồ sơ và lựa chọn nhà đầu tư phù hợp. Quá trình đấu thầu sẽ được tổ chức công khai, tuân thủ đầy đủ quy định.
Hiện nay, Đà Nẵng vẫn chưa có tuyến đường sắt đô thị nào. Tuy nhiên, theo quy hoạch, đến năm 2030 thành phố sẽ bắt đầu hình thành mạng lưới với 2 tuyến dài 24 km; đến năm 2040 mở rộng thành 3 tuyến với 49 km và đến năm 2045 phát triển thành 11 tuyến với tổng chiều dài 131 km. Trong định hướng chung, Đà Nẵng sẽ có 2 tuyến metro, 11 tuyến đường sắt nhẹ và 3 tuyến LRT phục vụ du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch.