
Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 7.496 tỷ đồng, bao gồm 2 dự án thành phần. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027.
Trong đó, Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.640 tỷ đồng và Dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 11,45km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng.
Thiếu tá Đỗ Mạnh Hùng, Chỉ huy trưởng công trình, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu thi công) cho biết, đối với dự án thành phần 2, đến nay tiến độ thi công đạt hơn 62%.
Riêng phần việc của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, đối với các cây cầu có trong dự án, nhà thầu đã thực hiện xong phần lao lắp dầm. Công nhân đang thi công hoàn thiện lan can và dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Đối với phần đường, tháng 11 vừa qua, nhà thầu đã thực hiện xong phần gia tải nền đường. Công tác dở tải để thi công các phần việc tiếp theo sẽ được thực hiện trong tháng 1/2026.
“Hiện tại, mọi công việc cơ bản nằm trong kế hoạch. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực thi công để dự án có thể thông xe kỹ thuật ngày 30/4/2026”, thiếu tá Hùng cho biết thêm.
Cũng theo thiếu tá Hùng, phần việc do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện cần 80.000m3 đá cấp phối đá dăm, 30.000m3 đá dạng hạt dùng để thảm nhựa mặt đường và số lượng lớn đất dùng để đắp lề đường.

Đến nay, đơn vị đã tập kết được 30.000m3 đá cấp phối đá dăm, còn thiếu khoảng 50.000m3 đá dạng này. Ngoài ra, đơn vị vẫn chưa tìm được nguồn đá dạng hạt và khối lượng đất cần dùng cho việc thi công dự án.
“Đối với những khó khăn vừa nêu, chúng tôi cũng đã kiến nghị chủ đầu tư và tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ để sớm có nguồn nguyên vật liệu dùng để thi công và dự án có thể hoàn thành theo kế hoạch đã được đề ra”, thiếu tá Hùng thông tin.
Còn tại vị trí thi công do Công ty CP Xây lắp 368 thực hiện, ông Nguyễn Cao Cường, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, đến nay, tiến độ thực hiện dự án của đơn vị đạt 65%.

Đơn vị thi công đã bố trí số lượng 110 công nhân cùng 42 máy móc, thiết bị chuyên dụng dùng để thực hiện dự án. Nhà thầu đang nỗ lực thi công nhằm đạt các mốc thời gian hoàn thành dự án đã được đề ra theo quy định.
“Chúng tôi tổ chức thi công liên tục trên công trường. Công nhân bắt đầu làm việc lúc 6h đến 21h cùng ngày. Có những hôm, công việc gấp rút, chúng tôi cho công nhân làm việc xuyên đêm để hoàn thành khối lượng công việc trong ngày”, anh Cường cho hay.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27km, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại lý trình Km 98+950, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8km.
Sau khi hoàn thành, đây là một trong tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm tải cho quốc lộ 30 hiện hữu.
Tuyến cao tốc này cũng kết nối các tuyến quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.