Bảo tồn, phát triển các vườn chè Shan cổ thụ

Tỉnh Lào Cai vừa có văn bản giao các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải pháp bảo tồn, khai thác, phát huy giá trị các vườn chè Shan cổ thụ để tăng thu nhập, tạo sinh kế cho người dân tại địa phương.

UBND các huyện Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã tiến hành kiểm tra, rà soát, thống kê thực tế diện tích, số lượng cây chè Shan cổ thụ phân bố tập trung và xây dựng phương án, kế hoạch bảo tồn, phát triển, khai thác các vườn chè Shan cổ thụ tại địa phương; hướng dẫn người dân tăng cường áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thu hái, chế biến để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.

lc2-1670294954.jpg
Các huyện kiểm tra, rà soát, thống kê thực tế diện tích, số lượng cây chè Shan cổ thụ tại địa phương để xây dựng phương án bảo tồn, phát triển, khai thác

Chủ động thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp có tâm huyết tham gia liên kết, đầu tư công nghệ chế biến tạo ra các sản phẩm từ chè Shan cổ thụ có giá trị. Phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương xem xét đề xuất thực hiện mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch, trong đó có mô hình du lịch trải nghiệm vườn chè Shan cổ thụ nhằm bảo tổn, gìn giữ, phát triển; nâng cao thu nhập cho người dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các UBND các huyện xây dựng phương án, kế hoạch bảo tồn, phát triển và khai thác các vùng chè Shan cổ thụ tại các địa phương trong tỉnh. Tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin, tình hình thị trường đối với sản xuất chè Shan cổ thụ để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả./.

Thế Nghĩa