Bắc Ninh: Huyện Lương Tài chủ động ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi gia cầm

Tính đến hết tháng 9/2023, số lượng gia cầm trên địa bàn huyện có khoảng trên 580 nghìn con, tập trung ở một số xã chăn nuôi gia cầm truyền thống như Trung Chính, Thị trấn Thứa, Trừng Xá, An Thịnh...
nuoi-ga-1698032210.jpg
Ứng dụng công nghiệ cao trong chăn nuôi đem lại hiệu quả cao cho người chăn nuôi. Ảnh minh họa

Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Lương Tài đã có những bước phát triển khá, năng suất, sản lượng vật nuôi không ngừng được nâng lên, cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trong chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là nuôi gà lai thả vườn.

Dựa trên những tiềm năng sẵn có, Lương Tài đang tích cực phát triển, ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư và phát triển chăn nuôi trang trại công nghiệp, mở rộng quy mô, sản xuất hàng hóa nhằm tạo đà cho phát triển sản xuất chăn nuôi.

Việc ứng dụng công nghệ cao được các tổ chức, cá nhân, hộ nông dân triển khai, chuyển dịch từ sản xuất tự phát sang tập trung, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào trang trại chăn nuôi, ứng cụng công nghệ chuồng kín với hệ thống làm mát, nước uống tự động, hệ thống thu gom phân chất thải tự động. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng thức ăn công nghiệp đạt hơn 50%, các tiến bộ về giống vật nuôi, công nghệ phối tinh, bắn tinh cho gà, công nghệ tiên tiến về xử lý chất thải,... giúp cho các trang trại chăn nuôi hạn chế được rất lớn vấn đề rủi ro do dịch bệnh, giảm được nhiều chi phí, tăng năng suất lao động.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 10 trang trại chăn nuôi đạt tiêu chí theo Thông tư 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong đó có 7 trang trại gà bố mẹ với khoảng trên 80.000 con gà tạo ra hàng triệu con gà lai phục vụ người chăn nuôi trên địa các xã trong huyện và một số tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Phú Thọ... Mục tiêu đến năm 2025, ngành chăn nuôi của huyện Lương Tài cơ bản chuyển sang sản xuất theo quy mô gia trại, trang trại, phương thức công nghiệp, đáp ứng phần lớn nhu cầu thực phẩm đảm bảo chất lượng cho tiêu dùng.

Trần Quỳnh