Bắc Giang: Huyện Lục Ngạn triển khai mô hình trồng thâm canh loại cây giá trị kinh tế cao vừa cho hạt, còn cho gỗ

Đây là năm đầu tiên Trung tâm Khuyến nông huyện Lục Ngạn thực hiện mô hình “Nghiên cứu phát triển rừng trồng thâm canh Dẻ ván theo hướng lấy hạt tại tỉnh Bắc Giang”. Điều này không chỉ đem lại thu nhập ổn định cho các hộ tham gia sản xuất mà còn có tác dụng phòng chống xói mòn đất, góp phần cải thiện khí hậu và tăng tính đa dạng sinh học rừng tại địa phương.
trong-cay-hat-de-1713243293.jpg
Cây Dẻ ván là cây chống chịu được thời tiết khắc nghiệt của huyện miền núi Lục Ngạn. Ảnh minh họa

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện Lục Ngạn triển khai mô hình trồng thâm canh cây Dẻ ván theo hướng lấy hạt với quy mô 2.5 ha, tại xã Phú Nhuận.

Theo đó, các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% cây giống, định mức 550 cây/ha; phân bón lót NPK 16-16-8, định mức 250 kg/ha. Hiện tại đã tiến hành chọn điểm, chọn hộ xong, chuẩn bị giao giống.

Dẻ ván hay còn gọi là Dẻ trùng khánh, dẻ Cao Bằng, dẻ Pố Tấu. Cây Dẻ ván ghép có thể chịu hạn tốt và cũng chịu được điều kiện thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều, rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Nơi trồng phải đủ ánh sáng và thường xuyên cung cấp đủ dưỡng chất để giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Loại đất thích hợp là đất feralit đỏ, feralit đỏ vàng, đất badan, đất xám... thành phần cơ giới thịt nhẹ, tầng đất dày trên 50 cm, độ PH 5-8. Cây Dẻ ván ghép không cao nên rất dễ thu hoạch quả. Có thể dùng tay hái, phơi để tách vỏ lấy hạt hoặc đợi hạt rụng rồi nhặt về đem cất trữ ở nơi thoáng mát.

hat-de-1713243293.jpg
Hạt dẻ là món ăn thơm ngon, béo ngậy, một món quà vặt được rất nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa

Cây dẻ ván là loài cây đặc hữu của Việt Nam, không chỉ có giá trị kinh tế cao, đáp ứng một phần nguồn gỗ cho xây dựng, làm đồ gia dụng,... mà hạt dẻ còn là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có tác dụng làm thuốc. Với những điều kiện thuận lợi như vậy, việc triển khai mô hình trồng thâm canh cây dẻ ván là một hướng đi đúng đắn để phát triển kinh tế hộ gia đình, tăng thu nhập cho người dân trong khu vực.

Được biết, Bắc Giang là một trong những khu vực có diện tích dẻ được trồng nhiều nhất. Cây dẻ ở đây đã và đang là cây trồng cho thu nhập đáng kể cho người dân. Bên cạnh đó người dân địa phương đã có kinh nghiệm lâu dài trong việc nhân giống và gây trồng phát triển nguồn giống Dẻ Yên Thế./.

Trần Quỳnh