Ấn Độ sẵn sàng thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, nước này muốn tham gia nhiều hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thay thế vai trò của Trung Quốc thông qua các kế hoạch khuyến khích sản xuất và đà tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nội địa.

Chia sẻ tại diễn đàn của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson - bà Sitharaman (Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ) cho biết, các sáng kiến kích thích sản xuất của Ấn Độ bao phủ 13 lĩnh vực, trong đó có sản phẩm bán dẫn. "Các sáng kiến này sẽ mang chuỗi giá trị toàn cầu đến Ấn Độ. Bằng cách đó, chúng tôi hy vọng sản xuất lượng lớn hàng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế".

“Thật phi thực tế khi nghĩ rằng mọi công ty sẽ rút khỏi Trung Quốc, các công ty đã trở nên cẩn trọng hơn và đang đa dạng hóa vì lo ngại về sự gián đoạn chuỗi cung ứng, điều này mang lại cơ hội cho nền kinh tế lớn thứ 3 tại châu Á", Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cho biết thêm.

Ấn Độ đề ra mục tiêu tham vọng là đạt mốc kim ngạch xuất khẩu 2.000 tỷ USD cho đến năm 2030. Quốc gia Nam Á này cố gắng trở thành điểm đến hàng đầu cho các công ty muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc.

Năm qua, Ấn Độ tích cực theo đuổi các thỏa thuận thương mại tự do song phương với nhiều nước, trong đó có Australia, Anh, Canada và Liên minh châu Âu (EU). Họ đã chuyển từ cách tiếp cận chậm thông thường sang các thỏa thuận này.

nha-may-iphone-tai-an-do-ngung-hoat-dong-9756-1681458747.jpg

Ảnh minh họa.

Ngày 10/4, bà Sitharaman cho biết, "quốc gia 1,4 tỷ dân" cũng đang thúc đẩy thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU). Từ năm 2014, Ấn Độ đã đưa ra chiến dịch Make in India để giúp Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu và khuyến khích các doanh nghiệp đa quốc gia tăng sản xuất ở đây. Mục tiêu của họ là ngành này đóng góp 25% GDP.

Năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch trị giá 6,65 tỷ USD nhằm khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất của họ sang nước này.

Gần đây, nhiều công ty cũng có ý định đa dạng hóa sản xuất sang Ấn Độ, đáng chú ý nhất là Foxconn Technology Group – công ty cung ứng cho Apple. Công ty này lên kế hoạch xây nhà máy mới trị giá 700 triệu USD tại Ấn Độ để sản xuất linh kiện iPhone. Hãng lắp ráp AirPods GoerTek cũng có kế hoạch mở nhà máy ở Việt Nam và đang cân nhắc mở rộng sang Ấn Độ./.

Thi Nguyên (t/h)