100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Bắc Giang xuất hóa đơn điện tử

Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 316 cửa hàng triển khai lập hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, đạt tỷ lệ 100% số cửa hàng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó 293 cửa hàng của doanh nghiệp có đăng ký doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh và 23 cửa hàng xăng dầu thuộc sở hữu các doanh nghiệp ngoài tỉnh. 
hoa-don-dien-tu-xang-dau-1712138422.jpg
Cây xăng xuất hóa đơn điện tử là bắt buộc kể cả với người không lấy hóa đơn và không làm mất thời gian của người mua. Ảnh minh họa

Theo quy định của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải hoàn thành xuất HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu tại tất cả các cửa hàng xong trước ngày 31/3/2024. Để hoàn thành mục tiêu xuất HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu trước ngày 31/3, ngay từ tháng 12/2023, Sở Công Thương Bắc Giang đã chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; hướng dẫn triển khai việc lập HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế cho toàn bộ các doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở còn phối hợp Cục Thuế tỉnh Bắc Giang mời các doanh nghiệp cung cấp giải pháp (thiết bị, phần mềm kết nối...) để tư vấn, hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu nắm bắt, áp dụng lập HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Đồng thời thành lập Tổ công tác thực hiện đôn đốc, giám sát việc triển khai lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh...

xang-dau-1712138422.jpg
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tuân thủ đúng quy định và hóa đơn điện tử được lưu trữ, tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ảnh minh họa

Thời gian tới, Sở Công Thương Bắc Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, Sở, ngành có liên quan đôn đốc, giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định. Qua đó, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ thường xuyên hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong trường hợp các thiết bị, giải pháp phần mềm gặp trục trặc, sự cố.

Ngoài ra, yêu cầu các doanh nghiệp hiện đang dừng hoạt động, khi hoạt động kinh doanh xăng dầu trở lại, thực hiện đúng quy định về việc lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2024 vào ngày 2/3 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, nhiều nội dung quan trọng đã được thảo luận. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt về việc tập trung triển khai sử dụng hóa đơn điện tử trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, bán lẻ xăng dầu: “Dứt khoát trong tháng 3 này, nếu các cửa hàng xăng dầu không sử dụng hóa đơn điện tử thì thu giấy phép“.

Việc bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu là công tác quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của ngành thuế nói riêng, của cả nước ta nói chung. Việc này giúp cơ quan thuế kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tránh tình trạng gian lận, trốn thuế, mua bán hóa đơn trái phép./.

Trần Quỳnh