Xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) xây dựng thương hiệu chè sạch

Xác định cây chè là thế mạnh của địa phương, xã Bảo Hưng (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và chè hữu cơ để nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu chè sạch.

Xã Bảo Hưng hiện có hơn 150 ha chè kinh doanh, trong đó chủ yếu là giống chè Bát Tiên với hơn 70 ha, còn lại là chè Phúc Vân Tiên và các giống chè khác. Trên địa bàn có trên 300 hộ dân sản xuất chè, trước đây, đa phần người dân trong xã canh tác theo cách làm truyền thống. Việc sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật không hợp lý đã làm giảm chất lượng của chè, gây bạc màu đất và ô nhiễm môi trường. Những năm gần đây, qua việc triển khai một số dự án tại địa phương như Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học tỉnh Yên Bái, mô hình “Sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái triển khai đã phần nào thay đổi nhận thức của người dân.

ty1-1670295488.jpg
Người dân xã Bảo Hưng thu hái chè Bát Tiên

Gia đình ông Vũ Ngọc Tề ở thôn Trực Thanh có 0,6 ha chè Bát Tiên, hiện toàn bộ diện tích này được sản xuất theo hướng hữu cơ, chè được bón phân chuồng ủ hoai mục và phân vi sinh, việc phòng trừ sâu bệnh cũng được sử dụng bằng các chế phẩm sinh học. Nhờ đó, sản phẩm chè của gia đình ông đã tạo được thương hiệu chè sạch, hương vị thơm ngon, mỗi năm diện tích chè mang lại thu nhập cho gia đình ông Tề từ 100 triệu trở lên. Ông Vũ Ngọc Tề chia sẻ: “Được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương và cán bộ khuyến nông tập huấn hướng dẫn kỹ thuật ủ phân vi sinh để chăm sóc cây chè và làm các chế phẩm sinh học phòng chống sâu bệnh nên diện tích chè của tôi phát triển tốt, sản phẩm làm ra được người tiêu dùng tin cậy. Đặc biệt, chúng tôi được sống trong mô trường sạch, hạn chế ô nhiễm môi trường từ phân hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật”.

Không chỉ riêng gia đình ông Tề, hiện nay ở xã Bảo Hưng đã có hàng trăm hộ đã áp dụng các biện pháp canh tác theo hướng hữu cơ và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ngăn ngừa và hạn chế rủi ro từ các mối nguy cơ ô nhiễm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm chè, môi trường, sức khỏe của các hộ trong sản xuất. Ban đầu chỉ những hộ dân tham gia mô hình, dự án trồng chè theo VietGAP, dần dần, những hộ dân trong xã thấy đây là cách làm không những nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị cho sản phẩm chè mà còn mang tính bền vững nên phong trào trồng chè hữu cơ được lan toả trong toàn xã.

ty2-1670295531.jpg
HTX chè xanh chất lượng cao xã Bảo Hưng có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP

Hiện xã Bảo Hưng đã thành lập được 9 tổ học tác và 1 hợp tác xã sản xuất chè. Các tổ hợp tác và HTX đều lựa chọn quy trình sản xuất chè theo hướng hữu cơ và đạt tiêu chuẩn VietGAP. Từ việc cải tạo giống, khâu chăm sóc, thu hái, chế biến… đều tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt. Trong khâu chế biến, HTX cũng chú trọng từng công đoạn để bảo đảm có được sản phẩm tốt nhất. Đến nay, HTX chè xanh chất lượng cao của xã đã có 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao là trà Bát Tiên Bảo Hưng và trà túi lọc Bát Tiên Bảo Hưng. Các sản phẩm này đã được tiêu thụ rộng rãi trong và ngoài tỉnh với giá từ 250.000 - 300.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Bàn - Giám đốc HTX chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng nói: “Xác định rõ uy tín, chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng là quan trong nhất, Hợp tác xã của chúng tôi liên kết chặt chẽ với các tổ hợp tác và các nhóm hộ sản xuất chè để cùng nhau xây dựng vùng nguyên liệu chè sạch. Khi mua sản phẩm chè búp tươi để sản xuất, chúng tôi cũng lựa chọn nghiêm ngặt những sản phẩm được sản xuất theo phương thức hữu cơ hoặc các vườn chè được cấp chứng chỉ đạt tiêu chuẩn VietGAP.”

Ông Phạm Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết thêm: “Hiện nay ở Bảo Hưng đã quy hoạch phát triển được vùng nguyên liệu chè sạch khoảng hơn 40 ha, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành hữu quan, tích cực tuyên truyền vận động người dân mở rộng diện tích chè sản xuất theo phương thức hữu cơ, hạn chế sử dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật ở các vườn chè. Bên cạnh đó, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa hoạc kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thêm các sản phẩm chè OCOP để nâng cao giá trị thu nhập cho bà con”.

Với mục tiêu đưa các sản phẩm chè đảm bảo chất lượng, an toàn đến người tiêu dùng, đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân, thời gian tới, xã Bảo Hưng sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực áp dụng sản xuất chè hữu cơ, mở rộng diện tích chè đạt tiêu chuẩn VietGAP. Chú trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, xây dựng thương hiệu để các sản phẩm chè của địa phương có chỗ đứng vững chắc trong nước và vươn tầm xuất khẩu./.