Chợ "tôm bay" độc đáo ở xứ Nghệ

Có một món hàng tưởng như bình thường lại trở thành món hàng đặc sản được nhiều người săn đón tại phiên chợ đặc biệt ở TP. Vinh. Đó là chợ buôn bán cào cào xanh hay còn được gọi với cái tên mỹ miều “tôm bay”.

img-5025-1660189233.jpg
Từ sáng sớm, cảnh mua bán tại phiên chợ độc đáo này đã rất nhộn nhịp.

Cào cào xanh được xem là món ăn đặc sản mà những người sành ăn hầu như ai cũng biết, nó được xem là đặc sản trên các bàn nhậu TP. Vinh. Món hàng đặc biệt này được "tuyển chọn" từ khắp nơi như: Hà Tĩnh, Thanh Hóa và các huyện ở Nghệ An hội tụ về đây, những con cào cào xanh to, béo là món hàng đặc biệt đắt khách ở chợ "trời" tại xã Nghi Kim, TP. Vinh (Nghệ An).

Không biết từ khi nào, cứ đến mùa cào cào hàng năm, người dân xã Nghi Kim lại kéo nhau đi khắp tỉnh, thậm chí đánh xe sang cả Thanh Hóa, Hà Tĩnh để bắt săn cào cào xanh. Mùa săn bắt cào cào xanh tập trung vào các tháng 6, 7, 8 âm lịch hàng năm. Bởi tháng thời điểm này cào cào xanh béo nhất, thịt không có mùi tanh, vị bùi, ngon và béo.

Cào cào xanh là món ăn giàu dinh dưỡng bởi thức ăn của cào cào xanh là các loại hoa sắp ra quả, ăn lúa đứng đòng và hoa cỏ. Loại "tôm bay" hảo hạng là cào cào xanh thường trú ngụ ở các bụi cây rậm và cao, có thể dùng sào tre hoặc nứa dài 4 - 5m, đầu kia nối với một móc sắt, vài cái bao tải có đục lỗ thông hơi để khi bắt được cào cào không bị ngạt chết.

Thời điểm để bắt cào cào xanh hiệu quả nhất là vào ban đêm yên tĩnh khi chúng đang ngủ thì việc săn bắt sẽ hiệu quả hơn. Việc bắt cào cào cũng không hề đơn giản , bởi nếu làm rung động cây cối mạnh sẽ làm chúng "cất cánh", mà một khi "tôm bay" này đã bay thì sẽ bay rất xa, hơn nữa chúng thường ngủ ở trên cao nên để bắt được cũng không phải là việc dễ dàng.

Sau mỗi chuyến đi "săn", cào cào xanh được các “thợ săn” sàng lọc và cho vào những túi lưới lớn để cào cào được sống khỏe, sáng sớm được mang ra chợ đặc biệt để chuẩn bị phục vụ khách. Mỗi túi lưới được các thương lái chia ra chứa khoảng 5 – 8 kg cào cào. Những con cào cào nhỏ sẽ được phân loại để bán lại cho những người nuôi chim cảnh với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.

"Sau khi thu mua về phải tiến hành phân loại, những con to đẹp sẽ cho vào những túi riêng và bán với giá cao, còn những con nhỏ hơn sẽ được để riêng cho khách hàng dễ lựa chọn. Đặc biệt cần loại bỏ thật kỹ những con chết, nếu không sẽ có mùi hôi và hỏng cả túi hàng. Khách họ tìm về mua nhiều, có hôm không có hàng để bán, giá loại con to này giao động từ 350.000 đồng – hơn 400.000 đồng/1kg tùy thuộc vào lượng hàng mỗi ngày", một tiểu thương tại chợ “trời” Nghi Kim chia sẻ.

img-5029-1660189466.jpg
Món đặc sản "tôm bay" được rất nhiều người săn đón tại chợ "trời" Nghi Kim

Đặc biệt, phiên chợ này người bán không cần phải mời chào khách hàng mà khách vẫn đến nườm nượp và tự lựa cho mình những món hàng ngon nhất bởi ai cũng là dân sành ăn hoặc chủ quán nhậu. Họ chỉ tập trung vào phân loại, lựa ra những món hàng thượng hạng rồi cân lên tính tiền.

Từ những con cào cào vốn được xem là loại chuyên phá hoại mùa màng, và là loài sâu bọ hết sức bình thường với người nông dân giờ đây nó lại trở thành món ăn thượng hạng giúp người dân Nghi Kim có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Quốc Cường

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/cho-tom-bay-doc-dao-nhat-xu-nghe-a8512.html