Du lịch TP. Hồ Chí Minh phục hồi trong 6 tháng đầu năm và triển vọng nửa cuối năm

Nhờ tăng cường hiệu quả quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh, đẩy mạnh truyền thông du lịch nhất là vào dịp cao điểm du lịch hè năm 2022, 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế du lịch TP. Hồ Chí Minh đã có sự phục hồi tích cực sau dịch Covid-19, mở ra triển vọng cho 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của các cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh ẩm thực
Hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp mình có nhiều khởi sắc, tất cả các doanh nghiệp đều tập trung mọi nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết các sản phẩm, trải nghiệm phù hợp tình hình thị trường hiện nay, đáp ứng tối đa, kịp thời và tốt nhất nhu cầu du lịch sau dịch Covid-19 của từng khách hàng, hàng loạt các chương trình kích cầu du lịch được tung ra với nhiều ưu đãi, giảm giá kèm theo những chính sách hỗ trợ giá tốt cũng như các quà tặng đi kèm cho du khách khi đăng ký Tour, tặng các dịch vụ hỗ trợ khi đặt phòng nghỉ. Đồng thời, du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị) nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt các doanh nghiệp lữ hành hiện đã sẵn sàng và chuẩn bị kỹ càng từ 2, 3 tháng trước với nhiều sản phẩm du lịch mới với kỳ vọng sẽ đón tiếp lượng khách quốc tế lớn đến Thành phố trong dịp hè năm nay. Cụ thể:

Mùa kinh doanh du lịch hè 2022 đã kéo công suất phòng khách sạn ở TP. Hồ Chí Minh tăng đáng kể, nhiều khách sạn đã đạt mức 85 - 90% so với con số 10 - 20% hồi đầu năm 2022, ngoài ra, các khách sạn còn cho biết mức công suất phòng còn có thể tăng cao hơn nếu tình trạng thiếu nhân sự buồng phòng được cải thiện sớm. 

Khách sạn Park Hyatt Saigon cho biết, tình hình kinh doanh bắt đầu khởi sắc từ tháng 3, bước vào hè công suất phòng tăng mạnh, hiện nay đạt 80 - 85%, chủ yếu đối tượng khách chính vẫn là doanh nhân, tỷ lệ người Việt và khách người nước ngoài.

Ghi nhận tình hình kinh doanh tại Khách sạn Sheraton Sài Gòn cũng có mức tăng trưởng đáng kể, từ công suất phòng 30% hồi đầu năm, hiện nay đã vọt lên 85 - 90%, đặc biệt trong cao điểm hè, đối tượng khách chủ yếu là khách đoàn nội địa dự hội nghị, doanh nghiệp họp mặt, sự kiện. 

Chuỗi khách sạn thuộc Silverland Hospitality cho biết, chỉ tính riêng tại một khách sạn 4 sao trong hệ thống gồm 7 khách sạn với giá phòng khoảng 1,6 triệu đồng/đêm, công suất phòng cũng đã đạt 90%, riêng tháng 6 con số này lên 92%, trong đó khoảng 30% là khách Việt Nam, còn lại khách quốc tế người Úc. Ngoài lượng khách lưu trú qua đêm tăng, dịch vụ F&B của nhiều khách sạn cũng đã hồi phục nhanh nhờ các hoạt động hội nghị, đám cưới, tiệc đông vui trở lại. 

Tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 của các doanh nghiệp lữ hành, khu điểm tham quan
Năm 2022, để thu hút du khách trong và ngoài nước, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, độc đáo và nâng chất trải nghiệm của du khách, theo đó, xác định ba nhóm sản phẩm du lịch tập trung phát triển: Du lịch đường thủy, du lịch giải trí - ẩm thực - dịch vụ về đêm, du lịch khám phá lịch sử, kiến trúc và nghề truyền thống, gắn với hàng loạt các tuyến bài truyền thông, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được tập trung đầu tư nội dung tuyên truyền qua các kênh báo chí truyền thống, báo điện tử, mạng xã hội.

Hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành đã dần phục hồi và hoạt động trở lại, theo thống kê có gần 70% doanh nghiệp lữ hành quay trở lại thị trường. Hàng tháng có khoảng 20 doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành. Riêng trong tháng 5 và 6/2022 không có doanh nghiệp rút giấy phép.

1-1659167888.jpg
2-1659167907.jpg
6 tháng đầu năm, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã có sự phục hồi tích cực sau dịch Covid-19 để mở ra triển vọng cho 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Đại diện của doanh nghiệp lữ hành Vietravel cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã phục vụ hơn 200.000 lượt khách trong và ngoài nước, dù con số này khá khiêm tốn trước đại dịch nhưng đây là con số ấn tượng sau khi tái khởi động lại du lịch. Còn theo doanh nghiệp lữ hành TST, đơn vị này đã phục vụ cho hơn 12.000 lượt khách với doanh thu hơn 80 tỷ đồng. 

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay, thời gian qua, những sản phẩm du lịch ở Thành phố được khai thác rất tốt, thu hút đều đặn lượng khách hằng ngày và đặc biệt tăng mạnh vào dịp cuối tuần và dịp lễ. Ngoài ra, Lữ hành Saigontourist đang khai thác các sản phẩm tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của Thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5); tìm hiểu về lịch sử đội biệt động Sài Gòn gắn liền với chiến thắng 30 - 4 lịch sử; hay nghe nhạc vi vu dạo phố Sài Gòn trên xe buýt 2 tầng, xe buýt sông; ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền.

Bên cạnh hoạt động khảo sát, đẩy nhanh tiến độ khai thác sản phẩm du lịch mới của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp du lịch cũng tích cực, chủ động làm mới các trải nghiệm tại điểm tham quan để thu hút du khách. Điển hình như Khu du lịch văn hóa Suối Tiên cho du khách tham quan miễn phí nông trại rộng 5 hecta được canh tác theo quy trình công nghệ của Nhật Bản và nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ du khách trong dịp cao điểm hè; Công viên văn hóa Đầm Sen cam kết không tăng giá vé dịp hè 2022 mặc dù có tổ chức thêm một số hoạt động như lễ hội diễu hành caravan, lễ hội thả diều vào sáng chủ nhật hàng tuần; Khu du lịch Bình Quới lần đầu tiên bán chương trình trải nghiệm trọn gói từ 1 - 2 ngày cho du khách; Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đưa vào hoạt động khu trò chơi cảm giác mạnh mạo hiểm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy mới mẻ và thú vị vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc: Khu liên hoàn trên cây với 15 thử thách trên cây, tổng độ dài 350m; Zipline xuyên rừng dài 80m và khu nhảy Tazan với độ cao 8m.

Sản phẩm Tour chuyên tuyến điểm TP. Hồ Chí Minh tuy ngắn, chỉ trong nửa ngày hoặc một ngày nhưng được chỉn chu từ ý tưởng, dịch vụ, nhân sự phục vụ đã đem lại sự hài lòng và mang đến triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên, một số thị trường nguồn khách lớn của Việt Nam chưa hoàn toàn mở cửa khiến việc đón khách quốc tế đến không dễ.

Phương hướng trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022
Nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch, Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các quận, huyện và TP. Thủ Đức khảo sát, thiết kế các Tour/tuyến du lịch nội vùng (quận, huyện) như chương trình “Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn”, “Sài Gòn trăm năm, hoa trái thương hồ”, “Củ Chi vùng đất bình yên, thân thiện và nghĩa tình”.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng lấy ý kiến góp ý đề án phố đi bộ và khu ẩm thực Hà Tôn Quyền, quận 11, ngoài 2 phố đi bộ ở quận 1 là Nguyễn Huệ và phố đi bộ - khu ẩm thực “Tây ba lô” Bùi Viện. Phối hợp huyện Nhà Bè khảo sát các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch ven sông. Đồng thời, xây dựng dự thảo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2022 cùng với kế hoạch khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch gắn với hoạt động mới lạ trên địa bàn quận 1, 5, 6 và quận 8. Quan tâm làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến của Thành phố, gắn với các hoạt động trải nghiệm, đạp xe tại các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường.

Tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh các chương trình truyền thông điểm đến thông qua các kênh truyền thông trong nước, quốc tế, cũng như kênh trực tuyến, mạng xã hội, lan toả, giới thiệu, quảng bá được nét đẹp thiên nhiên, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, ngành nghề truyền thống của Thành phố đến với người dân Thành phố, với du khách trong và ngoài nước. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đón khoảng 3,5 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan trong năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Cần đẩy mạnh tính liên kết trong hoạt động kinh doanh, cũng như trong công tác quảng bá sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Thành phố; chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch, đầu tư xây dựng sản phẩm mới góp phần định vị du lịch TP. Hồ Chí Minh trong dịp hè 2022 và những năm tiếp theo”.
                                                                                                                                          

Đạm Quang Lê

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/du-lich-tp-ho-chi-minh-phuc-hoi-trong-6-thang-dau-nam-2022-va-trien-vong-nua-cuoi-nam-a8229.html