Tổng cục Thuế họp với doanh nghiệp nước ngoài về vấn đề thuế suất tối thiểu toàn cầu

Chiều ngày 28/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh chủ trì cuộc họp trao đổi kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp nước ngoài (DNNN) tại Việt Nam thuộc đối tượng có liên quan thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD (Trụ cột 2). Ngay sau cuộc họp, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ báo cáo các cấp có thẩm quyền về kiến nghị của các DNNN.

hop-thue-1-1680011085.jpg
Quang cảnh Hội nghị giữa Tổng cục Thuế và các DNNN về vấn đề thuế suất tối thiểu toàn cầu (Ảnh: Thùy Linh)

Hội nghị có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính gồm: Vụ Chính sách thuế; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Vụ Ngân sách nhà nước; Cục Tài chính DN; Cục Quản lý công sản; Viện Chiến lược và Chính sách tài chính và Hội Tư vấn thuế Việt Nam. Tham dự có đại diện DN đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ…  

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, Trụ cột 2 là vấn đề mới và khó đối với tất cả các nước khi triển khai. Hiện tại, Tổng cục Thuế là đơn vị được Bộ Tài chính giao nghiên cứu, đề xuất triển khai áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam.

Theo đó, Tổng cục Thuế tổ chức cuộc họp với đại diện các DN được đánh giá là sẽ phải chịu ảnh hưởng của Trụ cột 2 để được lắng nghe ý kiến khách quan và những khó khăn vướng mắc của DN đang gặp phải. Đồng thời lắng nghe những đề xuất kiến nghị của các DN.

“Các DN tham gia cuộc họp hôm nay đều là các DN có vốn đầu tư từ các nước và vùng lãnh thổ khác nhau như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu,… vì vậy, chúng tôi rất mong được tham khảo tình hình áp dụng Trụ cột 2 ở các quốc gia, từ đó có những biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo cho các nhà đầu tư cũng như sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam.” - Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đặc biệt nhấn mạnh.

pho-tong-cuc-truong-1680011170.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thùy Linh)

Về tình hình đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, Việt Nam là nước thu hút FDI vào đầu tư tại Việt Nam, đã thu hút được vốn đầu tư nước ngoài từ hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Theo đó, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai Trụ cột 2 của Diễn đàn IF về thuế suất tối thiểu toàn cầu.

Trước đó, vào tháng 8 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD.

Tiếp đó, vào tháng 2 năm 2023, Bộ Tài chính đã thành lập Nhóm giúp việc Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD do Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Trưởng nhóm.

Thành phần của Nhóm gồm lãnh đạo của các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE), Diễn đàn DN Việt Nam (VBF), một số công ty tư vấn thuế (EY, Deloitte) và DN.

hop-thue-2-1680011220.jpg
Đại diện các DNNN tại Việt Nam tham gia ý kiến về thuế suất tối thiểu toàn cầu (Ảnh: Thùy Linh)

Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo Tổng cục Thuế cùng các đơn vị chức năng của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã ghi nhận các ý kiến từ phía các DN FDI tham dự cuộc họp.

“Ngay sau cuộc họp này, Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp toàn bộ các ý kiến của các DN và báo cáo Bộ Tài chính trong thời gian sớm nhất về những ý kiến và kiến nghị của các DN. Với tinh thần cầu thị, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các DN trong việc triển khai các chính sách thuế phù hợp với thông lệ quốc tế, từ đó tạo môi trường đầu tư, kinh doanh của các DN nước ngoài tại Việt Nam.” - Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh chia sẻ./.

Thùy Linh - Thái Phong

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/tong-cuc-thue-hop-voi-doanh-nghiep-nuoc-ngoai-ve-van-de-thue-suat-toi-thieu-toan-cau-a14727.html