Chứng khoán khó bứt phá

Chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường tuần tới khó bứt phá do dòng tiền nội yếu, quỹ ngoại thận trọng giải ngân và kinh tế thế giới có nhiều biến động.

Thông tin đến VTC News, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của Chứng khoán VnDirect cho rằng thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm.

Hiện thị trường đang nghiêng về kịch bản Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới (từ 20 - 21/3). Thậm chí, một số tổ chức dự báo Fed có thể tạm ngừng nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 3 (tuy nhiên xác suất này thấp hơn). Trong kịch bản cơ sở là Fed tiếp tục tăng lãi suất điều hành, tâm lý của thị trường tài chính toàn cầu có thể vẫn sẽ thận trọng, chưa có sự cải thiện rõ nét. Mặt bằng lãi suất cao vẫn sẽ đặt ra thách thức đối với sức khỏe của một số tổ chức tài chính.      

Trong nước, động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước được đánh giá là tích cực đối với thị trường chứng khoán. Tuy vậy, tác động trong ngắn hạn sẽ chưa lớn và cần có thời gian để hiệu ứng tích cực lan tỏa tới các ngành, nghề và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trong ngắn hạn, dòng tiền nội vẫn tương đối yếu do mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn còn cao hơn thời điểm trước đại dịch COVID-19, cũng như những điểm nghẽn về trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản chưa được giải quyết triệt để.

Bên cạnh đó, việc quỹ Fubon ETF chia nhỏ lượng giải ngân vào thị trường cũng khiến cho tác động tích cực của dòng tiền ngoại là không lớn. Do vậy, thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm.

"Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro", chuyên gia Đinh Quang Hinh nhận định.

dinh-quang-hinh-21561457-1679218012.jpg

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường của Chứng khoán VnDirect. Ảnh: VND

Đồng quan điểm, nhóm chuyên gia Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam (CSI), đánh giá tuần giao dịch vừa qua chứng kiến nhiều biến động khó lường của thị trường tài chính toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không thuộc ngoại lệ, thậm chí xuất hiện nhiều bất ngờ với sự đảo chiều tăng giảm liên tục của chỉ số. Đầu tuần là những tin tức sụp đổ các ngân hàng lớn của Mỹ (SVB, SB) khiến dòng cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo mạnh, ảnh hưởng tới tâm lý của giới đầu tư nội, khiến thị trường chứng khoán trong nước giảm điểm mạnh trong phiên 14/3.

Nhưng ngay phiên hôm sau VN-Index đã bứt phá mạnh mẽ trước thông tin bất ngờ giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (SBV). Tưởng chừng thị trường sẽ bước vào giai đoạn hồi phục mới, nhưng tiếp tục là những thông tin bất ổn về ngành tài chính (Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ rơi vào khủng hoảng), khiến thị trường Việt lại có một phiên quay ngoắt giảm điểm mạnh.

Tổng kết lại tuần qua, VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ sau tuần tăng điểm trước đó với khối lượng giao dịch tăng nhẹ. Tuy giảm điểm, nhưng mốc hỗ trợ 1.030 - 1.040 điểm vẫn được giữ vững, nên xu hướng tiêu cực vẫn chưa mạnh.

"Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm hồi phục của VN-Index trong tuần sau với ngưỡng kháng cự mạnh tại mốc 1.070 - 1.080 điểm. Trong trường hợp tiêu cực hơn, khi VN-Index phá vỡ mốc hỗ trợ mạnh 1.030 điểm với khối lượng lớn, chúng tôi ưu tiên quan điểm căn bán, cắt lỗ một phần danh mục", chuyên gia CSI cho biết.

Tương tự, chuyên gia Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng thị trường tiếp tục có xu hướng phân hóa. Theo VCBS, chỉ số VN-Index kết tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư xung quanh vùng 1.030 – 1.050 điểm và đây cũng đang là vùng tích lũy ngắn hạn của thị trường kể từ khoảng giá tháng 2/2023 đến nay.

Xét trên khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng chưa cho tín hiệu về xu hướng mới so với tuần trước và vẫn đang hướng lên tích cực, cho thấy khả năng lớn hơn là VN-Index vẫn tiếp tục có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên các vùng điểm số cao hơn.

Từ đó, VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu khoảng 15 - 25% trong tài khoản và bám sát diễn biến thị trường trong tuần tới, đồng thời hạn chế giải ngân trước khi chỉ số VN Index thành công bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 điểm hiện tại.

Theo Chứng khoán Asean (Asean SC), thị trường ngày cuối tuần giảm điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức gần thấp nhất trong ngày, dù có lúc tăng hơn 8 điểm, trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ cho thấy bên mua và bên bán đang khá giằng co và xu hướng ngắn hạn vẫn chưa thực sự rõ ràng. Asean SC cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn.

"Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể sẽ diễn ra giữa lực mua tại hỗ trợ 1.040 – 1.045 điểm và lực bán tại kháng cự 1.050 – 1.055 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày", báo cáo của Asean SC nêu./.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần 13-17/3 trải qua một tuần giao dịch biến động sau khi nhiều thông tin quan trọng trái chiều được công bố. Kết tuần, chỉ số VN-Index dừng ở mức 1.045,1 điểm (-0,8% so với tuần trước) trong khi chỉ số HNX-Index cũng sụt giảm 1,6% về mức 204,5 điểm và chỉ số UPCOM-Index giảm nhẹ 0,5% về mức 76,4 điểm.

Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện trong tuần qua với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 18,2% lên mức 11.713 tỷ đồng/phiên. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng mạnh với giá trị trên sàn HoSE đạt 2.163 tỷ đồng (tăng 136%) nhờ hoạt động giải ngân của các quỹ ETF như VNM ETF, Fubon ETF. Tương tự, khối ngoại cũng gia tăng 76% giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index lên mức 168 tỷ đồng trong khi bán ròng nhẹ 16 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index (tăng 17%)./.

Theo Hòa Bình/VTC News

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/chung-khoan-kho-but-pha-a14492.html