Doanh nghiệp thủy sản, chăn nuôi đề xuất giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có Công văn gửi đến Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) xem xét, điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ mức 2% về mức 0%, nhằm hỗ trợ ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu đối với sản phẩm khô đậu tương phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi.

Theo đó, ngành nuôi trồng thủy sản đã khẳng định vị trí và tầm quan trọng trong suốt 20 năm qua đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Ngành thủy sản còn tạo ra việc làm cho hàng triệu lao động trên toàn chuỗi thủy sản, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước và ổn định an sinh xã hội ở nhiều tỉnh thành.

Trong 11 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2022, thì đến 62% trong số đó là đóng góp từ nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, ngày càng nhiều tác động khiến ngành đang chịu ảnh hưởng lớn.

Từ tác động của dịch bệnh Covid-19, xung đột Nga - Ukraine làm đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, chi phí logistics tăng cao, lạm phát và đặc biệt giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi thủy sản tăng cao kỷ lục, không ổn định, dẫn đến giá thành sản xuất thức ăn thủy sản, sản phẩm thủy sản đều cao.

VASEP dẫn chứng, cùng mặt bằng so sánh và size cỡ thu hoạch tôm, giá tôm nguyên liệu Việt Nam đang cao hơn từ 20 - 30% giá tôm nguyên liệu của Ấn độ và Ecuador.

nuoi-bien-3-16636434559641158567602-1679197147.jpegNghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Ảnh minh hoạ

Trong văn bản này, VASEP bày tỏ sự ủng hộ đối với Văn bản 01/CV-HHTA ngày 20/2 của Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT, cũng như văn bản tương tự của nhóm 13 doanh nghiệp lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi gửi Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0%, để hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi Việt Nam.

Theo đó, VASEP đề nghị Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT xem xét, điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ mức 2% về mức 0%, nhằm hỗ trợ ngành sản xuất thức ăn thủy sản nói riêng, thức ăn chăn nuôi nói chung và ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản lớn trên thế giới.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam cùng với Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng đã có công văn kiến nghị giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương từ 2% xuống 0% để hỗ trợ ngành chăn nuôi trong nước đang hết sức khó khăn do giá đầu ra giảm mạnh.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ngành chăn nuôi hiện nay đang gánh chịu thiệt hại nặng nề từ ảnh hưởng của dịch bệnh, chiến sự trên thế giới và tình hình kinh tế suy thoái, dẫn tới giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, trong khi sức mua trên thị trường lại giảm mạnh, khiến người chăn nuôi và cả doanh nghiệp thua lỗ.

Nhằm hỗ trợ cho ngành chăn nuôi trong nước, Chính phủ đã có chính sách điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với mặt hàng lúa mì từ 3% xuống 0%; ngô giảm từ 5% xuống 2% từ đầu năm 2022.

Tuy nhiên, thuế nhập khẩu đối với khô đậu tương vẫn giữ nguyên trong khi đây là mặt hàng có giá trị nhập khẩu cao nhất và là nguyên liệu chính để sản xuất cám cho lợn và thủy sản. Vì vậy, việc giữ nguyên mức thuế này gây áp lực rất lớn lên chi phí sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Theo Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, khô đậu tương là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất về giá trị trong các nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, trong khi nguyên liệu nhập khẩu chiếm đến 85% đến 90% giá thành.

Tình trạng này đã khiến 45% đến 50% trang trại lớn treo chuồng và khoảng 70% đến 75% hộ chăn nuôi ngừng tái đàn. Nếu tiếp tục kéo dài mà không có sự can thiệp, hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng trong ngành chăn nuôi.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/doanh-nghiep-thuy-san-chan-nuoi-de-xuat-giam-thue-nhap-khau-kho-dau-tuong-a14473.html