TP.HCM đón đoàn du khách đầu tiên của Trung Quốc sau đại dịch Covid-19

Ngành du lịch TP.HCM đã đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên, sau khi quốc gia này đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn kể từ ngày 15/3.

Đoàn du khách Trung Quốc có 16 người nhập cảnh qua Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất vào tối qua, do Công ty TNHH Du lịch cộng đồng và Tổ chức sự kiện BT Tour (quận Bình Tân) khai thác. Với lộ trình tour 8 ngày 7 đêm tại Việt Nam, họ sẽ lưu trú và tham quan TP.HCM, Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Mũi Né (Bình Thuận) và quay trở lại TP.HCM trước khi về nước.

Buổi sáng đầu tiên đến thăm quan tại khu vực trung tâm TP.HCM, bà Guan Yi Zhou (tỉnh Tô Châu, Trung Quốc) cùng những người thân đi cùng diện trang phục áo dài truyền thống Việt Nam vui vẻ chụp hình kỷ niệm. Bà Guan cho biết, đây là lần đầu du lịch đến Việt Nam. "Sau dịch COVID-19, tôi chọn đến đây vì tôi đã tìm hiểu ở đây có rất nhiều địa chỉ đẹp nổi tiếng và đồ ăn rất ngon".

Ông Đường Kiên – một du khách trong đoàn cho biết rất hào hứng và vui khi được quay lại TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung sau 3 năm “chôn chân” vì dịch Covid-19. “Chuyến du lịch trước dịch cuối cùng của tôi cũng là đi Việt Nam, nên khi đất nước cho đi du lịch lại tôi muốn lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên. Việt Nam có đường bờ biển trải dài, nhiều bãi rất đẹp và nhiều điểm tôi chưa được đến. Tôi muốn khám phá đường bờ biển của Việt Nam nhiều hơn”, ông nói.

5534-img-6712-1679061588.jpgĐoàn du khách Trung Quốc đầu tiên có 16 người đang chụp hình kỷ niệm tại Bưu Điện TP.HCM.

Công ty TNHH Du lịch cộng đồng và Tổ chức sự kiện BT Tour cho biết, để đón đoàn du khách này, công ty đã thực hiện đàm phán từ một tháng trước đó, ngay khi biết phía Trung Quốc sẽ mở cửa du lịch với Việt Nam.

Theo ông Lê Hồng Tú, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch cộng đồng và Tổ chức sự kiện BT Tour, việc đón lượng khách Trung Quốc là tín hiệu tích cực, không những giúp ngành du lịch phục hồi mà còn bình ổn thị trường du lịch: 'Tôi xin chia sẻ là trước khi Trung Quốc cho phép du lịch trở lại thì giá phòng, giá dịch vụ ở một vài địa phương họ chỉ báo giá trong vòng 3 tháng". 

"Có nghĩa là họ báo giá rất là cầm chừng mà việc này rất ảnh hưởng trong việc tính giá tour của doanh nghiệp lữ hành. Chúng ta biết rồi, một khi chốt giá tour là "bút sa gà chết" và thường thì những đối tác họ yêu cầu tối thiểu là 6 tháng. Nên tôi nghĩ đây là một tín hiệu rất là tích cực”, ông Tú cho hay.

Xu hướng du lịch thay đổi

Theo đánh giá của các công ty du lịch, xu hướng và thị hiếu của khách du lịch Trung Quốc sau 3 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã thay đổi. Một phần, chi tiêu của người dân Trung Quốc đã tăng mạnh hơn, họ cũng quan tâm nhiều hơn đến các chuyến đi nghỉ dưỡng cao cấp và mạnh tay mua sắm. Do đó, các doanh nghiệp nhận định, đây có thể là cơ hội tốt cho họ thiết kế những sản phẩm đổi mới để đón những đoàn khách chất lượng hơn.

Mặt khác, xu hướng đoàn du lịch MICE cũng là thay đổi đáng kể ở dòng khách từ thị trường lớn này. Du lịch nghỉ dưỡng tại các resort đang là sự quan tâm của khách Trung Quốc.

"Những ngày gần đây khi mở cửa, đối tác Trung Quốc quan tâm nhiều đến du lịch MICE và du lịch kết hợp golf. Với những xu hướng thay đổi này chúng tôi thành lập thêm những sản phẩm mới chuyên khai thác dòng khách này với thiết kế giá phù hợp", ông Tú nói thêm.

Hiện tại, việc đón những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên đến T.HCM và một số địa chỉ du lịch phía Nam đã mở ra những tín hiệu tích cực với hoạt động du lịch, các dịch vụ đã trở lại chu kỳ như bình thường và dần thiết lập mặt bằng giá ổn định. Ngoài việc đón khách Trung Quốc đến bằng đường bộ và đường hàng không, một doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP.HCM cho biết cũng đang thương lượng với đối tác để đón khách đoàn bằng đường biển.

Dự kiến đến cuối tháng 3 tới đây, doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM sẽ đón thêm nhiều lượt khách từ thị trường Trung Quốc, khi quốc gia này đã ‘mở toang’ các hoạt động du lịch, nhu cầu của người dân đang cao. 

Việt Nam với lợi thế sát đường biên giới, có đường bờ biển dài, đẹp, nhiều địa chỉ nghỉ dưỡng và giá cả ổn định sẽ là một trong những điểm đến cạnh tranh được với các nước trong khu vực khi Trung Quốc vừa mở cửa du lịch.

Thi Nguyên (t/h)

Link nội dung: https://www.doanhnghiepkinhtexanh.vn/tphcm-don-doan-du-khach-dau-tien-cua-trung-quoc-den-du-lich-sau-dai-dich-covid-19-a14447.html